Vậy việc này có thể vận dụng quy định hiện hành của pháp luật để thực hiện được không?
PV VOV Giao thông đã trao đổi với một số luật sư về nội dung này. Trước hết là ý kiến Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng Luật sư Chính pháp, Hà Nội.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
PV: Thưa luật sư, nhiều người tham gia giao thông lo lắng vì phương tiện hết hạn đăng kiểm vào thời điểm giãn cách xã hội và có thể bị xử phạt ngay trong quá trình mang phương tiện đi đăng kiểm. Ông có ý kiến gì về điều này?
Luật sư Đặng Văn Cường: Nghị định 100 quy định trường hợp phương tiện giao thông quá hạn đăng kiểm thì sẽ bị phạt từ 6 – 8 triệu đồng đối với cá nhân, còn với tổ chức thì sẽ bị phạt từ 12 – 18 triệu đồng.
Tuy nhiên, dịch bệnh là trường hợp bất khả kháng và khi dịch bệnh xảy ra thì chủ phương tiện không thể thực hiện thủ đăng kiểm được. Đây là khách quan mang cho nên không đủ cơ sở pháp lý để xử phạt các chủ phương tiện quá hạn đăng kiểm.
PV: Theo ông, các bên liên quan cần làm gì để thực thi đúng quy định?
Luật sư Đặng Văn Cường: Trước mắt, những địa phương gỡ bỏ giãn cách xã hội phát hiện trường hợp xe quá hạn đăng kiểm thì cần yêu cầu chủ phương tiện sớm đăng kiểm và những trường hợp này thì tôi nghĩ là không nên xử phạt.
Còn đối với các phương tiện mà đã được nhắc nhở rồi đã tham gia giao thông một thời gian rồi nhưng vẫn không chịu đi đăng kiểm thì những trường hợp đấy có thể xử phạt. Như vậy vừa đúng quy định pháp luật và thể hiện sự nhân văn, hợp lý trong việc áp dụng các quy định của pháp luật.
PV: Xin cảm ơn ông.
Đồng tình với quan điểm chưa nên xử phạt xe hết hạn đăng kiểm do bất khả kháng lúc này, Luật sư Phạm Thành Tài, Văn phòng Luật sư Phạm Danh cho rằng:
'Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, mặc dù cơ quan đăng kiểm vẫn hoạt động, nhưng thực tế thì người dân không được đi ra ngoài khi không thuộc những trường hợp cần thiết. Không kể đến là nhiều khu vực thì còn bị phong tỏa.
Do đó, việc xử phạt vi phạm hành chính đối với những phương tiện tham gia giao thông bị hết hạn đăng kiểm và đang trên đường đến cơ quan đăng kiểm, theo tôi không phù hợp và áp dụng hơi cứng nhắc.
Tuy nhiên, những quy định của pháp luật hiện hành thì lại không có bất cứ một quy định hay là một hướng dẫn nào về việc xử phạt hay không xử phạt vi phạm hành chính đối với những xe lưu thông khi hết hạn đăng kiểm trong thời gian giãn cách, gây bức xúc cho người dân cũng như sự lúng túng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Cơ quan chức năng rất cần có những văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thống nhất đối với lực lượng cảnh sát giao thông trên cả nước, cũng như những cơ quan đăng kiểm, theo hướng là những khu vực vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội thì không bị xử phạt.
Nhưng nếu những xe quá hạn đăng kiểm vẫn ra đường vì mục đích không cần thiết thì đương nhiên là vẫn xử phạt vi phạm hành chính bình thường.
Hoặc cũng có thể có những phương án để quy định thời hạn nhất định để các xe hết hạn đăng kiểm tiến hành đăng kiểm. Khi hết thời hạn nhất định này, nếu xe nào không đăng kiểm thì vẫn xử lý bình thường".