Khóa học lái
Khóa học lái

Trung Tâm Dạy Nghề Và Sát Hạch Lái Xe Lập Phương Thành xin trân trọng gửi lời chào hợp tác và lời chúc thành công nhất tới Quý học viên và đối tác ! Trung Tâm Dạy Nghề Và Sát Hạch Lái Xe Lập Phương Thành sau nhiều năm chuẩn bị cơ sở vật chất đã chính thức đi vào hoạt động ngày 8 tháng 4 năm 2010. Là Trung tâm dạy lái xe có sân thi sát hạch đạt chuẩn đầu tiên tại Hải Dương.

---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Xe môtô 2 bánh có dung tích xi-lanh từ 50cc đến dưới 175cc.
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau:...
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người hành nghề hoặc không hành nghề lái xe....
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người hành nghề lái xe tải

Kêu gọi đầu tư nước ngoài vào hạ tầng đường sắt và cảng biển, liệu có khả thi?

Ngày đăng: 10:52 19/11/2021
Lượt xem: 316

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Có 6 dự án đường sắt được đề xuất kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài, trong đó có 3 dự án kết nối cảng biển. Ảnh: Đường sắt trong cảng Hải Phòng

Hợp phần cầu dân sinh thuộc Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới hiện đã giải ngân được hơn 72%, dự kiến đến cuối năm nay sẽ hoàn thành 2.477 cầu, trong đó có hơn 300 cầu được xây dựng từ vốn dư.

Đồng thời Dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam cũng giải ngân được hơn 62%, dự kiến sẽ hoàn thành giải ngân số vốn còn vào cuối năm nay. Ông Vũ Hải Tùng, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng đường bộ, Tổng cục Đường bộ VN chia sẻ: 

'Trong năm 2021 dự án VRAMP sử dụng phần vốn dư để đầu tư các tuyến QL6 tránh Sơn La, QL2 – Hà Giang; QL6 tránh Hòa Bình đã được triển khai rất nhanh, mặc dù dự án đầu tư mới duyệt tháng 12/ 2020. Tuy nhiên, đến nay các gói thầu đã được đưa vào triển khai thi công, đáp ứng tiến độ cuối năm 2022 sẽ hoàn thành'.

Theo các chuyên gia đây chỉ là 2 trong số ít dự án ODA đảm bảo tiến độ, trong khi đó hàng loạt dự án có vốn vay nước ngoài luôn trong tình trạng chậm tiến độ và đội vốn.

Thực trạng này đang gây tâm lý lo ngại việc kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn tới cho các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là một số cảng biển khu vực miền Tây như: Cảng nước sâu Khu kinh tế Định An (Trà Vinh), Cảng nước sâu Trần Đề (Sóc Trăng), Cảng tổng hợp Hòn Khoai (Cà Mau)… Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam bày tỏ: 

'Chúng ta làm thêm cảng nữa sẽ thừa năng lực, không có hàng hóa để mà đến. Ví dụ Cảng Trần Đề chúng ta phải tạo đường dẫn đến để đạt độ sâu rất xa và tốn kém, trong khi đó khó thu hút hàng về đấy và khó tìm nhà đầu tư.

Trong danh mục 34 dự án thuộc lĩnh vực hạ tầng giao thông thì có tới 11 dự án đường sắt đô thị và đường sắt kết nối sẽ được kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn tới như: Hoàn chỉnh kết nối vận tải đường sắt xuyên Á; kết nối tuyến đường sắt quốc gia với cảng Lạch Huyện, Đình Vũ; kết nối hành khách giữa Trung tâm TP. HCM với sân bay quốc tế Long Thành. 

Trong đó tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, kết nối đường sắt quốc gia với cảng Cái Mép và các cảng biển khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu được đánh giá có nhiều triển vọng thu hút vốn đầu tư.

Theo ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng Giám đốc Cảng Quốc tế Cái Mép, ngay từ khi Cụm cảng Cái Mép bắt đầu được xây dựng đã từng có nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu tuyến đường này.

'Cảng trọng yếu như Cái Mép – Thị Vải quy hoạch vừa rồi sửa đổi cũng khiến quy mô của cụm cảng này càng ngày càng lớn, việc có kết nối đường sắt là rất cần thiết, đặc biệt những khu vực như Bình Dương việc vận chuyển bằng đường sông không được thuận lợi, toàn dựa vào đường bộ. Nếu có đường sắt sẽ giảm rất nhiều chi phí logistics, việc vận chuyển từ những trung tâm sản xuất lớn như Bình Dương, Đồng Nai đến Cái Mép – Thị Vải là một phương án rất hay'.

Ảnh minh họa: TTXVN

Theo TS. Nguyễn Văn Bính, Phó chủ tịch Hội Kinh tế và vận tải đường sắt, kết cấu hạ tầng đường sắt hiện rất lạc hậu, các tuyến đường sắt hiện hữu phần lớn có tuổi đời hàng trăm năm, trong khi tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đang ở bước nghiên cứu tiền khả thi. Vì thế việc sớm đầu tư các tuyến đường sắt nhánh với tuyến đường sắt chính là cần thiết.

Trong đó, các tuyến khu vực Hải Phòng - Quảng Ninh và TP. HCM sẽ có nhiều lợi thế thu hút vốn đầu tư.

'Ví dụ tuyến đường sắt tốc độ cao từ Thủ Thiêm (Sài Gòn) đến Hà Nội qua ga Long Thành chẳng hạn nó sẽ phù hợp với việc khai thác Cảng Hàng không Long Thành và các tuyến khác: Bà Rịa – Vũng Tàu, Sài Gòn – Mỹ Tho; SG - Tây Ninh hoặc kết nối đường xuyên Á. Những cái đấy đều phù hợp với chủ trương cách đây nhiều năm, trong các quy hoạch đã đưa ra hạng mục đấy nhưng nguồn vốn của ngân sách còn hạn hẹp.

Vì thế việc huy động đầu tư để kết nối các tỉnh, các khu công nghiệp, các bến cảng, các cảng hang không với tuyến đường sắt chính là phù hợp với việc tổ chức vận tải thống nhất trong toàn tuyến'.

Theo GS. Đặng Hùng Võ việc kêu gọi vốn nước ngoài vào các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM là cần thiết, tuy nhiên trước tình trạng đội vốn và kéo dài thời gian tại những dự án hiện hữu, đặc biệt là dự án Cát Linh – Hà Đông và Tuyến Metro số 1 (TP.HCM). Đây là bài học “xương máu” mà VN cần ‘khắc cốt ghi tâm” khi tiếp nhận các nguồn vay mới.  

'Kinh nghiệm rút ra là phải cho nghiên cứu khả thi chi tiết từng dự án một và cần phải tổ chức quản lý dự án thật chặt chẽ. Trong đó có ca quản lý tài chính, quản lý kỹ thuật, tức là chúng ta phải có một bộ máy quản lý hiện đại, thì bấy giờ mới khắc phục được tình trạng đội vốn, kỹ thuật không phù hợp.

Đáng nhẽ chúng ta tiếp nhận đường sắt đô thị rất hiện đại nhưng hiện nay Cát Linh – Hà Đông cũng vẫn ở chừng mực kỹ thuật cũng không phải là hiện đại'.

Dưới góc nhìn khác, TS. Hoàng Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Bộ GTVT cho rằng, danh mục các dự án lần này đa phần là dự án kết nối giao thông giữa các phương thức, dù là khá cần thiết nhưng chưa phải cấp thiết. Vì thế để kích cầu đầu tư cần có cơ chế đủ mạnh. 

'Việc này thấy rõ và định lượng được lợi ích, nhưng xưa nay chỉ mắc ở vốn, vốn đã quan trọng rồi nhưng cơ chế còn quan trọng hơn vốn. Việc này muốn thành công thì phải nghiên cứu kỹ cơ chế khuyến khích các nhà đầu tư, cho họ có quyền tự chủ hơn trong vận hành hoặc là đổi cho họ những quyền lợi khác'.

Trong bối cảnh 10 năm tới Việt Nam tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng đường bộ cao tốc, nhu cầu huy động vốn nước ngoài vào các dự án giao thông kết nối khác là cần thiết nhằm tạo ra hệ thống hạ tầng đồng bộ.

Đây là giải pháp nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, thế nhưng thực tế từ những dự án hàng chục năm chưa thể vận hành cho thấy việc quản lý, sử dụng các nguồn vốn vay nước ngoài bộc lộ nhiều bất cập cần cẩn trọng xem xét các điều kiện ràng buộc khi vay vốn. 

Đó là góc nhìn này của VOVGT qua bình luận: Thu hút vốn nước ngoài, tránh “đeo đá vào chân”

Trong những năm qua nguồn lực tài chính cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông một phần được huy động từ nguồn tài trợ nước ngoài (ODA) và vay ưu đãi. Nhờ đó nhiều công trình, dự án giao thông trọng điểm quốc gia được hình thành góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. 

Thế nhưng, khi Việt Nam chính thức thoát khỏi nhóm nước đang phát triển có thu nhập thấp, gia nhập vào nhóm nước đang phát triển có thu nhập trung bình, thì những ưu đãi từ những khoản vay từ đối tác đa phương, song phương sẽ giảm dần và tiến tới là vay thương mại. Vì thế việc huy động nguồn lực nước ngoài cần phải được tính toán kỹ lưỡng. 

Những ràng buộc đi kèm khi sử dụng nguồn vốn vay luôn là những “nút thắt” gây bất lợi cho phía VN. Hầu hết các dự án này đều đi kèm với điều kiện nhà thầu nước cho vay thi công, mua công nghệ thiết bị từ nước cho vay, nên cần tính toán kỹ ngay từ khâu đàm phán, ký kết hiệp định vay vốn để tránh những bất lợi về sau.

Trong đó, nhiều dự án có vốn vay với giá cao nhưng công nghệ lại lạc hậu, thời gian thi công kéo dài gây thiệt hại cho nền kinh tế và bức xúc trong xã hội. 

Đơn cử như một số dự án ODA hiện đang triển khai, trong đó có khoản viện trợ của Chính phủ Úc bị ràng buộc bởi điều kiện, các hạng mục thiết kế kỹ thuật, dự toán và hồ sơ mời thầu do Úc quản lý trực tiếp. Tuy nhiên do dịch bệnh nên việc huy động chuyên gia nước ngoài sang VN gặp khó khăn, ảnh hương đến công tác khảo sát thiết kế trên hiện trường.

Khó khăn này VN đã không lường trước được cũng như không thể can thiệp. Kinh nghiệm rút ra là VN chỉ nhận nguồn vốn và tổ chức quản lý, nhà đầu tư sẽ giám sát quá trình thực hiện.

Hơn nữa, một nguyên tắc khi kí kết vay vốn những công trình giao thông lớn cần phải tiên liệu được các rủi ro có thể xảy ra, từ khâu thiết kế đến khi triển khai thi công và đặc biệt là rủi ro về nguồn vốn để đưa ra phương án khắc phục kịp thời. Bên cạnh đó là công tác quản lý, giám sát dự án phải chặt chẽ, chuyên nghiệp.

Hiện nay nhiều nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm đến các dự án của VN và sẵn sàng cho vay thương mại, thậm chí với lãi suất thấp hơn trong nước.

Tuy nhiên, muốn thu hút vốn đầu tư thì điều tất yếu là dự án của ta phải đủ hấp dẫn, đồng thời Chính phủ cũng cần cân đối trần nợ công, khả năng vay - khả năng trả nợ và xác định rõ dự án nào mang tính động lực, thực sự cần huy động vốn nước ngoài, tránh tình trạng đầu tư còn dàn trải.

 
Bình luận Facebook
Các bài viết khác

Quy định về giới hạn độ tuổi lái xe tại Việt Nam

17/08/2023 204 lượt xem
Theo quy định của Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về độ tuổi của người lái xe như sau: Chi tiết

Thế nào là biển số định danh, khác gì so với biển số cũ?

26/07/2023 596 lượt xem
Hiện nay chủ đề về biển số định danh đang là một vấn đề được đông đảo người dùng quan tâm bởi nó liên quan tới nhiều thứ, vậy bản chất của loại bản số này là gì, khác như thế nào so với biển số truyền thống. Chi tiết

Tăng phí sát hạch lái xe từ 1/8/2023 tại Thông tư số 37/2023/TT-BTC

20/07/2023 820 lượt xem
Từ ngày 1/8/2023, phí sát hạch lái xe sẽ áp dụng theo quy định mới tại Thông tư số 37/2023/TT-BTC ngày 7/6/2023 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng. Chi tiết

Hải Dương: Siết chặt khâu quản lý đào tạo và sát hạch lái xe

15/01/2022 913 lượt xem
(PLVN) - Trong những năm qua, công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) luôn được Sở Giao thông vận tải Hải Dương đặc biệt quan tâm, chính nhờ đó đã góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Chi tiết

Những 'tân binh' lên sàn năm 2021 giờ ra sao?

05/01/2022 826 lượt xem
Cổ phiếu để lại nhiều cảm xúc cho nhà đầu tư năm vừa qua còn có thể kể đến LPT của CTCP Thương mại và sản xuất Lập Phương Thành – đây cũng được xem là doanh nghiệp duy nhất trên sàn hoạt động trong lĩnh vực đào tạo lái xe Chi tiết

Giá xăng dầu hôm nay 29/12: Tiếp tục tăng

29/12/2021 531 lượt xem
Giá xăng dầu hôm nay 29/12: WTI ngưỡng 76,20 USD/thùng, dầu Brent 78,94 USD/thùng. Chi tiết

Thí điểm phần mềm mô phỏng tình huống giao thông trong đào tạo lái xe

28/12/2021 733 lượt xem
Bộ GTVT đồng ý thí điểm phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông sử dụng trong đào tạo, sát hạch lái xe ô tô... Chi tiết

Ngày 10/1, khởi công tuyến tránh Long Xuyên

27/12/2021 730 lượt xem
Dự kiến ngày 10/1/2022, dự án đầu tư tuyến tránh Long Xuyên hơn 2.100 tỷ đồng qua địa phận tỉnh An Giang và TP Cần Thơ sẽ chính thức khởi công. Chi tiết

"Nhiệm vụ quan trọng số 1 là sửa Luật Giao thông đường bộ"

26/12/2021 623 lượt xem
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định nhiệm vụ quan trọng số 1 năm 2022 của Tổng cục Đường bộ VN là sửa Luật Giao thông đường bộ. Chi tiết

Chính phủ yêu cầu khẩn trương mở đường bay quốc tế

23/12/2021 761 lượt xem
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu các bộ, ngành liên quan khẩn trương thực hiện nhiệm vụ được giao để khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế. Chi tiết

Tàu điện Cát Linh - Hà Đông ngày càng hút khách

22/12/2021 622 lượt xem
Đến nay, những bất cập trong tổ chức giao thông và các điểm trông giữ xe cũng dần được khắc phục. Chi tiết

Đề xuất đầu tư buýt chất lượng cao thay thế buýt nhanh

21/12/2021 608 lượt xem
Ngành giao thông TP HCM đề xuất tiếp tục triển khai dự án buýt nhanh Số 1, nhưng thay loại hình BRT bằng tuyến buýt xanh chất lượng cao với làn ưu tiên. Chi tiết

Hà Nội xử nghiêm đơn vị vận tải tự ý tăng giá vé, phụ thu dịp Tết

20/12/2021 578 lượt xem
Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm kê khai, niêm yết giá cước vận tải và bán vé theo quy định... Chi tiết

Hơn 500 trụ điện chắn giữa đường

18/12/2021 686 lượt xem
TP HCM Dự án nâng cấp đường Đặng Thúc Vịnh dài hơn 5 km ở huyện Hóc Môn có nhiều đoạn hoàn thành mở rộng và trải nhựa, nhưng khoảng 500 trụ điện vẫn chắn giữa tuyến. Chi tiết

Tắc dài ở cửa khẩu biên giới phía Bắc, Bộ Công thương, NN&PTNT lên tiếng

17/12/2021 404 lượt xem
Bộ Công thương, NN&PTNT lên tiếng về việc Trung Quốc thắt chặt kiểm soát dịch Covid-19, hàng nghìn xe container chở nông sản ùn ứ tại cửa khẩu. Chi tiết

Cục phó Hàng không: Chuẩn bị mở lại 9 đường bay quốc tế

16/12/2021 496 lượt xem
Việt Nam sẽ mở lại đường bay quốc tế thường lệ theo hai giai đoạn, trong đó giai đoạn một kết nối với 9 thị trường và giai đoạn hai nâng lên 15. Chi tiết

Từ chối đăng kiểm, phạt xe vận tải không lắp camera

15/12/2021 588 lượt xem
Chỉ còn đúng nửa tháng nữa, xe kinh doanh vận tải không lắp camera giám sát sẽ bị phạt nặng và không được đăng kiểm. Chi tiết

Ga vắng hoe, vé tàu Tết “ế”

13/12/2021 484 lượt xem
Năm nay, người dân mua vé tàu Tết sớm rất ít nên vé bán chậm. Một cao điểm Tết ảm đạm nữa là điều đã được dự báo trước. Chi tiết

TP.HCM làm đường Trần Quốc Hoàn xóa ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất

09/12/2021 587 lượt xem
Dự án nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, điểm nghẽn ùn tắc của khu vực sân bay Tân Sơn Nhất vừa được UBND TP.HCM quyết định phê duyệt đầu tư. Chi tiết
Xe máy
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Xe môtô 2 bánh có dung tích xi-lanh từ 50cc đến dưới 175cc.
Hạng xe B1 (số tự động)
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau:...
Hạng xe B2 (số sàn)
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người hành nghề hoặc không hành nghề lái xe....
Hạng xe C
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người hành nghề lái xe tải