Khóa học lái
Khóa học lái

Trung Tâm Dạy Nghề Và Sát Hạch Lái Xe Lập Phương Thành xin trân trọng gửi lời chào hợp tác và lời chúc thành công nhất tới Quý học viên và đối tác ! Trung Tâm Dạy Nghề Và Sát Hạch Lái Xe Lập Phương Thành sau nhiều năm chuẩn bị cơ sở vật chất đã chính thức đi vào hoạt động ngày 8 tháng 4 năm 2010. Là Trung tâm dạy lái xe có sân thi sát hạch đạt chuẩn đầu tiên tại Hải Dương.

Hạng A1 xe môtô 2 bánh có dung tích xi-lanh từ 50cc đến dưới 175cc
cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây: - Ô tô số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe - Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg - Ô tô dùng cho người khuyết tật.
Hạng B2 cấp cho người hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây: - Người lái xe ô tô 4 - 9 chỗ, ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn - Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1
cấp cho người hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây: - Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng, ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế từ 3500 kg trở lên - Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế từ 3500 kg trở lên - Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2.

Giữ khoảng cách an toàn, thói quen cần nhớ

Ngày đăng: 01:42 27/02/2020
Lượt xem: 87
Việc giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước vô cùng quan trọng, thay vì bám đuôi các xe phía trước hãy tập thói quen giữ khoảng cách an toàn để tránh xảy ra các vụ va chạm không đáng có.
 
Bản chất của quy tắc “3 giây” là khoảng thời gian cần thiết để tài xế dừng xe an toàn sau khi đạp phanh
Bản chất của quy tắc “3 giây” là khoảng thời gian cần thiết để tài xế dừng xe an toàn sau khi đạp phanh

Có một sự thật mà đa số những người lái xe đều dễ dàng nhận thấy là khi chúng ta giữ khoảng cách với xe phía trước, thường hay bị các lái xe thiếu ý thức khác chen vào hoặc tạt đầu để giành đường. 

Điều này khiến nhiều lái xe tỏ ra khó chịu và sẽ phớt lờ quy luật giữ khoảng cách giữa các xe, để bám đuôi theo sau các xe trước nhằm không bị người khác chen ngang.

Việc tham gia giao thông ở trong thành phố, thói quen bám đuôi có thể không quá nguy hiểm vì tốc độ không cao nhưng nếu mang thói quen này đi ra cao tốc, quốc lộ hay xa lộ (nơi mà tốc độ thường ở mức 80 – 100km/h, thậm chí có nơi 120km/h) thì lại vô cùng nguy hiểm vì không thể làm chủ được tình huống bất ngờ có thể xảy ra. 

Chưa kể đến việc, khi phanh gấp với tốc độ cao phải mất một đoạn để xe có thể dừng lại. Hay thậm chí trong tình huống một xe phanh gấp dẫn đến các xe phía sau không xử lý kịp và tạo nên các vụ va chạm liên hoàn, dồn toa… 

Việc duy trì khoảng cách an toàn sẽ giúp cho các lái xe có đủ thời gian đạp phanh, dừng xe hoặc chuyển làn mà không xảy ra va chạm, thậm chí việc giữ khoảng cách cũng tạo tầm nhìn quan sát tốt cho lái xe vì không bị xe trước che khuất tầm nhìn.

Một tình huống bất ngờ trên cao tốc và sự quan trọng khi giữ khoảng cách (Nguồn: ANG News)

Quy tắc “3 giây”

Là khoảng thời gian cần thiết để lái xe dừng xe an toàn sau khi đạp phanh, dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn và tránh được va chạm. Quy tắc này dựa trên đường tiêu chuẩn và điều kiện thời tiết tốt. 

Nhưng nếu gặp thời tiết xấu, tầm quan sát của lái xe bị hạn chế do trời mưa, sương mù… bắt buộc phải tăng gấp đôi thời gian lên, bằng cách kéo dài khoảng cách đối với xe phía trước.

Hầu hết trên đường cao tốc hay quốc lộ đều có biển báo nhắc nhở cũng như miêu tả khoảng cách để lái xe căn cứ vào đó duy trì khoảng cách an toàn. Song, không phải lúc nào lái xe cũng có thể nhìn thấy những bảng hiệu này.

Do vậy mà trong Luật cũng đã quy định rõ về khoảng cách tối thiểu mà các xe cần giữ khoảng cách. Theo Điều 12 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT, khoảng cách an toàn giữa 2 xe (kể cả ô tô, xe máy) phụ thuộc vào tốc độ lưu hành, cụ thể:

Bảng quy đổi tốc độ của xe với khoảng cách an toàn giữa 2 xe tương ứng
Bảng quy đổi tốc độ với khoảng cách an toàn giữa 2 xe tương ứng

*Lưu ý, trong điều kiện thời tiết xấu có mưa, sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, lái xe nên điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo.

Ngoài ra, các lái xe có thể ước lượng khoảng cách khi nhìn vào các cột khoảng cách bên đường.


Bình luận Facebook
Các bài viết khác

Ý nghĩa và tác dụng của dải chấm đen nhỏ li ti trên kính ô tô

20/02/2020 128 lượt xem
Chắc hẳn không ít lái mới khi ngồi trong ô tô đều nhìn thấy dải chấm đen li ti bọc xung quanh kính lái nhưng lại không biết ý nghĩa của nó là gì, vì sao mà nhà sản xuất lại thiết kế ra để tác dụng gì? Chi tiết

Kinh nghiệm sử dụng ô tô trong mùa dịch COVID-19

15/02/2020 83 lượt xem
Trong mùa dịch Covid-19, việc bật điều hòa đúng cách và giữ chiếc xế yêu luôn sạch sẽ là điều hết sức cần thiết để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Chi tiết

Những quy tắc cần nắm rõ khi thời tiết xấu

31/01/2020 73 lượt xem
Thời tiết xấu là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tai nạn giao thông. Do vậy các lái mới cần làm chủ tay lái trong mọi tình huống nguy hiểm. Dưới đây là một số mẹo và kinh nghiệm lái xe mà các bác tài cần biết.. Chi tiết

Những quy tắc khi lái ô tô an toàn ban đêm

25/01/2020 100 lượt xem
Lái xe ban đêm được xem là thử thách không chỉ đối với các lái mới mà ngay cả những người đã từng cầm lái nhiều năm kinh nghiệm cũng phải e ngại do tầm nhìn hạn chế, nhiều nguy hiểm tiềm ẩn và cơ thể dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi Chi tiết

Kinh nghiệm đi trong phố

20/01/2020 122 lượt xem
Khi điều khiển xe trong phố, cần luôn đảm bảo cho mình tâm lý thoải mái, từ việc điều chỉnh vị trí ghế lái, vô lăng hay tầm nhìn, khả năng bao quát xung quanh xe... Chi tiết

Các tính năng an toàn cơ bản cần kiểm tra trước khi mua xe

15/01/2020 74 lượt xem
Mặc dù trang bị nhiều tính năng an toàn cho xe nhằm bảo vệ người lái cũng như trong khoang lái, nhưng điều quan trọng nhất khi điều khiển một chiếc xe hơi vẫn là khả năng cầm lái của bạn. Chi tiết

Dành cho lái mới: Kinh nghiệm khi xuống dốc hầm để xe

01/01/2020 131 lượt xem
Theo nhận định của các chuyên gia, những con dốc hầm để xe tại trung tâm thương mại hay nhà chung cư gây không ít khó khăn cho những tay lái ít kinh nghiệm. Chi tiết

Ôtô - Nguyên Tắc Quay Đầu Xe An Toàn

20/11/2018 2.527 lượt xem
Quay đầu xe ô tô là một trong những thao tác thường xuyên xảy ra đối với những ai lái xe ô tô. Việc quay đầu xe là một kỹ thuật tương đối đơn giản nhưng với một số tài mới thì đây quả là điều khó khăn. Chi tiết

Ôtô - Cách Xử Lý Khi Xe Ô Tô Bị Mất Phanh Thế Nào Là Đúng Nhất

15/11/2018 805 lượt xem
Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến tai nạn giao thông đối với những người lái xe ô tô là do xe bị mất phanh. Chi tiết

Ôtô - Cách Vượt Xe Đúng Luật

10/11/2018 1.178 lượt xem
Trong quá trình lái xe ô tô, nhất là với các tay lái mới, một trong những kỹ năng còn yếu đó chính là cách vượt xe đúng luật. Đây là một trong những kỹ năng khó và phức tạp, đòi hỏi nhiều kinh nghiệm Chi tiết

Ôtô - Các Nút Chức Năng Trên Xe Ô Tô Bạn Cần Biết

05/11/2018 1.352 lượt xem
Các Nút Chức Năng Trên Xe Ô Tô càng lúc càng đa dạng và phong phú. Đối với các ký hiệu, biểu tượng mới trên xe ô tô sẽ không làm khó cho những người đã sử dụng xe lâu năm. Chi tiết

Ôtô - Tiến Bám Lưng Lùi Bám Bụng Khi Học Lái Xe Ô Tô

30/10/2018 1.083 lượt xem
Thật ra quy tắc tiến bám lưng lùi bám bụng không phải thường được áp dụng trên đường, vì đa phần đường rộng và độ cong đủ lớn nên điều này cũng không cần thiết Chi tiết

Ôtô - Kinh Nghiệm Lái Xe Ô Tô Trên Đường Cao Tốc

25/10/2018 474 lượt xem
Khá quan trọng với những tay lái mới. Khi nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển, hạ tầng giao thông cũng phải bắt kịp theo xu hướng phát triển chung và hệ thống đường cao tốc dành cho ô tô hoàn thành ngày càng nhiều, Chi tiết

Ôtô - Kinh nghiệm học lái xe số tự động

20/10/2018 923 lượt xem
Xu hướng người học bằng lái xe số tự động đang ngày một nhiều hơn. Vậy cách lái xe ô tô số tự động như thế nào cho đúng & an toàn? Những chia sẻ về kinh nghiệm học lái xe số tự động dưới đây sẽ giúp bạn có được kỹ thuật lái xe đúng cách & an toàn nhất. Chi tiết

Ôtô - Kinh nghiệm vàng cho người mới lái xe

15/10/2018 624 lượt xem
Bất kỳ ai khi tập lái xe ô tô cũng gặp phải những khó khăn, bỡ ngỡ trước khi trở thành một tài xế chắc tay. 8 kinh nghiệm vàng như lái xe nhỏ, nắm luật, phối hợp côn - ga - phanh sẽ giúp cho ngưới mới lái xe ô tô nhanh chóng vững vàng. Chi tiết

Ôtô - Kỹ Thuật Lùi Xe Lên Dốc An Toàn Dành Cho Bạn

01/10/2018 1.693 lượt xem
Khi tham gia giao thông, ngoài những kỹ năng lái xe lên xuống dốc, lùi xe vào bãi đậu hay quay đầu xe trên đường đông thì việc lùi xe lên dốc là một trường hợp khá phức tạp. Tuy trường hợp lùi xe lên dốc hiếm khi xảy ra nhưng các bác tài vẫn nên trang bị kỹ năng này để áp dụng khi cần thiết. Để lùi xe lên dốc một cách an toàn mà xe không gặp sự cố, bị chết máy hay đen xăng thì bạn có thể tham khảo phương pháp sau đây. Chi tiết

Ôtô - Lưu ý khi thay dầu động cơ

19/09/2018 387 lượt xem
Hàng loạt các thương hiệu dầu nổi tiếng, với danh sách dài sản phẩm thường làm cho những người không chuyên choáng ngợp. Thậm chí ngay cả với dân nhiều năm trong nghề vẫn có thể nhầm lẫn giữa dầu máy nói chung và dầu dùng trên động cơ. Cũng gọi là dầu máy, nhưng dầu động cơ phức tạp, cần nhiều thử nghiệm và liên tục cải tiến để phù hợp hơn với xe. Chi tiết

Ôtô - Tránh giữ phanh khi lái xe qua ổ gà

19/09/2018 510 lượt xem
Phản ứng tự nhiên là đạp phanh khi đột nhiên gặp ổ gà và đánh lái để tránh. Tuy nhiên, nếu bắt buộc phải đi qua nó, bạn không nên giữ phanh. Nếu bạn giữ phanh, bánh xe sẽ dừng lại khi bắt đầu xuống hố. Theo quán tính, nó bị va đập mạnh vào mép và gây ra nhiều hư hỏng do trọng lực dồn vào điểm va chạm khi bánh xe không lăn... Chi tiết

Ôtô - Một số lưu ý khi xe lên xuống dốc

19/09/2018 513 lượt xem
Trước khi lên dốc, xuống dốc (nhất là đối với dốc cao, dốc dài) nhất thiết phải kiểm tra lại côn, phanh trước, phanh sau, số, ga bộ lốp, nếu thấy bộ phận nào chưa chỉnh phải xử lý kỹ thuật ngay. Trong quá trình học lái xe ô tô tại Trung tâm đào tạo lái xe .Thầy có dậy, lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó. Tuyệt đối không chạy bằng số mo (0) khi xuống dốc, vì dễ trơn trượt, căn đường kém chính xác và khi cần phanh gấp kém hiệu quả... Chi tiết

Ôtô - Kinh nghiệm lái xe vào ban đêm

19/09/2018 606 lượt xem
Lái xe an toàn vào ban đêm phụ thuộc rất nhiều vào sự cảnh giác của tài xế đối với các tình huống bất ngờ xảy ra trên đường. Không có chiếc xe tồi, chỉ có người lái thiếu kinh nghiệm mà thôi. Đặc biệt là khi lái xe vào ban đêm, không phải ai cũng đủ kinh nghiệm để bảo vệ sự an toàn của bản thân cũng như người khác. Nhìn chung, lái xe an toàn vào ban đêm phụ thuộc rất nhiều vào sự cảnh giác của tài xế đối với các tình huống bất ngờ xảy ra trên đường... Chi tiết
Xe máy
Hạng A1 xe môtô 2 bánh có dung tích xi-lanh từ 50cc đến dưới 175cc
Hạng xe B1 (số tự động)
cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây: - Ô tô số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe - Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg - Ô tô dùng cho người khuyết tật.
Hạng xe B2 (số sàn)
Hạng B2 cấp cho người hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây: - Người lái xe ô tô 4 - 9 chỗ, ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn - Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1
Hạng xe C
cấp cho người hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây: - Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng, ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế từ 3500 kg trở lên - Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế từ 3500 kg trở lên - Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2.