Khóa học lái
Khóa học lái

Trung Tâm Dạy Nghề Và Sát Hạch Lái Xe Lập Phương Thành xin trân trọng gửi lời chào hợp tác và lời chúc thành công nhất tới Quý học viên và đối tác ! Trung Tâm Dạy Nghề Và Sát Hạch Lái Xe Lập Phương Thành sau nhiều năm chuẩn bị cơ sở vật chất đã chính thức đi vào hoạt động ngày 8 tháng 4 năm 2010. Là Trung tâm dạy lái xe có sân thi sát hạch đạt chuẩn đầu tiên tại Hải Dương.

Hạng A1 xe môtô 2 bánh có dung tích xi-lanh từ 50cc đến dưới 175cc
cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây: - Ô tô số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe - Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg - Ô tô dùng cho người khuyết tật.
Hạng B2 cấp cho người hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây: - Người lái xe ô tô 4 - 9 chỗ, ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn - Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1
cấp cho người hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây: - Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng, ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế từ 3500 kg trở lên - Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế từ 3500 kg trở lên - Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2.

Xử lý nghiêm hành vi sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông

Ngày đăng: 03:12 11/06/2019
Lượt xem: 89

Quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ là làm rất nghiêm vấn đề sử dụng rượu bia khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông.

 

Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nam Định kiểm tra nồng độ cồn lái xe khách tại chốt giao thông thành phố Nam Định. Ảnh: Văn Đạt - TTXVN

Liên quan đến việc Quốc hội vừa lấy ý kiến đại biểu về các nội dung còn nhiều tranh luận trong dự thảo Luật phòng, chống tác hại rượu bia; trong đó, có quy định liên quan đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông (hai phương án để đại biểu chọn), trao đổi với phóng viên với ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) khẳng định, quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ là làm rất nghiêm vấn đề sử dụng rượu bia khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông.

Theo ông Nguyễn Văn Thạch, đối với phương án 1 được lấy ý kiến các đại biểu Quốc hội là “cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn”. Về vấn đề này, hiện nay theo Luật giao thông Đường bộ năm 2008 đã quy định đối với người điều khiển xe ô tô nồng độ cồn bằng 0 (tức là không được uống rượu, bia khi lái xe). Đối với lái xe mô tô cho phép nồng độ cồn dưới 50 miligam/100 mililít máu.

Đối với phương án 2: “cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông”.

Về phương án này, ông Nguyễn Văn Thạch cho rằng, hiện nay trên thực tế có nhiều thức ăn, đồ uống, thậm chí thuốc chữa bệnh vẫn có một số nồng độ cồn nhất định. Nếu những người đó khi điều khiển phương tiện giao thông trước đó có sử dụng những thức ăn, đồ uống trên mà bị kiểm tra qua máy thử nồng độ cồn thì vẫn có thể cho kết quả nồng độ cồn nhất định (mặc dù rất thấp).

Về kinh nghiệm quốc tế, ông Nguyễn Văn Thạch chia sẻ, đối với một số nước vẫn có quy định cho phép người điều khiển phương tiện giao thông được sử dụng rượu bia với tỷ lệ nồng độ cồn nhất định khoảng từ 30 -35 miligram/100 mililít máu nhưng sẽ gắn với quy định về độ tuổi.

Nghĩa là nếu người điều khiển phương tiện giao thông mới tham gia thì cấm hoàn toàn. Nếu người điều khiển phương tiện giao thông có kinh nghiệm lâu năm thì cho phép có tỷ lệ nồng độ cồn nhất định.

Ông Nguyễn Văn Thạch cũng cho biết, trong dự thảo Luật Giao thông Đường bộ sửa đổi, Bộ đã chỉ đạo Ban soạn thảo vẫn đưa quy định là không sử dụng rượu bia (nồng độ bằng 0) khi điều khiển phương tiện giao thông.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Theo đó, dự thảo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP sẽ nâng mức xử phạt cao nhất là từ 38-40 triệu đồng và rút giấy phép lái xe là 24 tháng đối với người điều khiển phương tiện giao thông khi sử dụng rượu bia.

Hiện tại, mức xử phạt cao nhất đối với lái xe sử dụng rượu bia (mức 3) theo Nghị định 46 mới chỉ từ 16-18 triệu đồng và rút giấy phép lái xe từ từ 4-6 tháng.

Bình luận về việc đưa quy định về cấm uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông, một chuyên gia về an toàn giao thông cho biết, nội dung về cấm rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông được quy định trong dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia mà Bộ Y tế xây dựng chưa thực sự phù hợp bởi khi đưa ra nội dung này, Bộ Y tế quên rằng có rất nhiều phương tiện tham gia giao thông.

Chẳng hạn, trong lĩnh vực đường bộ sẽ gồm có xe ô tô, xe đạp, xe máy, xe mô tô, xe thô sơ (xe bò, ngựa kéo…)…

Trong lĩnh vực đường sắt có tàu hỏa, trong lĩnh vực đường thủy có tàu thủy hoặc trong lĩnh vực hàng không có máy bay.

Như vậy, nếu theo đề xuất của Bộ Y tế trong dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia quy định một cách chung chung cho các phương tiện giao thông là không hợp lý.

Cũng theo vị chuyên gia an toàn giao thông này, hiện nay mỗi luật chuyên ngành như: Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, Luật Đường thủy nội địa, Luật Hàng không dân dụng đều có những quy định về hành vi không được uống rượu bia khi điều khiển phương tiện với những hạn mức khác nhau tùy vào từng đặc thù của từng ngành.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho hay, Luật Giao thông đường bộ 2008 đã có quy định rất cụ thể về vấn đề uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Nên hiện nay, việc xử lý hành vi uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông không có gì khó khăn.

“Quan điểm của Hiệp hội là vấn đề uống rượu bia phải được điều chỉnh ở các luật chuyên ngành vì tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi uống rượu đối với mỗi ngành, nghề là khác nhau, nếu ta gộp chung vào quy định ở một luật sẽ chồng chéo và không phù hợp thực tế. Đối với người điều khiển xe ô tô thì trong Luật Giao thông đường bộ đã cấm tuyệt đối. Nhưng với người điều khiển mô tô, xe máy cấm có được không thì phải nghiên cứu kỹ về phong tục tập quán, văn hóa vùng miền, khả năng kiểm soát của lực lượng chức năng...Nếu luật quy định không được đa số người dân đồng tình thực hiện thì sẽ rất khó đi vào thực tế.", ông Nguyễn Văn Quyền phân tích.

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Lê Cao Cường, Giám đốc, Luật sư điều hành Công ty Luật An Viên (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, khi các luật cùng điều chỉnh một hành vi vi phạm hoặc phạm tội (ví dụ như trong Luật Giao thông đường bộ và Luật Đường sắt đã có quy định về vấn đề rượu bia) mà trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia cũng quy định hành vi này theo hướng đồng bộ hóa hết các phương tiện giao thông ở một loại thì rất khó áp dụng pháp luật.

Bởi, khi có hai luật đều điều chỉnh một hành vi thì nguyên tắc áp dụng luật là áp dụng chế tài có lợi cho người phạm tội, người vi phạm.

Cụ thể, nếu hai luật đều đưa ra mức phạt thì nguyên tắc xử lý là phán quyết có lợi cho người phạm tội và người vi phạm.

Chẳng hạn, trong Luật Đường sắt quy định mức cao nhất đối với người vi phạm uống rượu bia khi điều khiển tàu hỏa sẽ bị phạt 10 triệu đồng, trong khi đó, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia chỉ quy định mức phạt là 5 triệu đồng.

Trong trường hợp này cơ quan chức năng chỉ được phép xử lý người lái tàu là 5 triệu đồng. Tương tự cũng trong trường hợp người điều khiển tàu hỏa…Điều này sẽ dẫn đến việc xử lý hành vi uống rượu bia không được như mong muốn.

Cũng theo Luật sư Lê Cao Cường, theo quy định hiện nay của Luật Giao thông đường bộ 2008, ngưỡng cho phép về độ cồn là 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở đối với người điều khiển xe máy (0,05%) và là 0 đối với người điều khiển ô tô, đồng nghĩa là là hiện nay, Việt Nam đã rất "khắt khe” với người điều khiển ô tô đến mức “hễ đã uống rượu thì không được cầm vô lăng”.

Trước đó liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, ngày 3/6, Quốc hội có xin ý kiến về vấn đề xử phạt với lái xe sử dụng rượu bia.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, không phải Quốc hội không muốn xử phạt người sử dụng rượu, bia gây tai nạn giao thông mà bởi luật hiện hành đã có quy định.

Tuy nhiên, do quá bức xúc trước tình trạng sử dụng rượu, bia lái xe gây tai nạn giao thông, trong thảo luận có nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị tăng chế tài, không cần đo độ cồn mà cứ uống rượu, bia là không được lái xe, lái xe là vi phạm.

Phương án khác là giữ nguyên như hiện nay nhưng sau khi đại biểu cho ý kiến thì không phương án nào quá 50% ý kiến tán thành.

“Tăng thêm hay giữ như hiện nay đều không được biểu quyết nên ta sẽ thực hiện xử phạt theo luật hiện hành”, Chủ tịch Quốc hội cho biết. Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh việc thông tin lại như vậy để mọi người không hiểu lầm rằng pháp luật không có xử phạt lái xe uống rượu, bia./.

Bình luận Facebook
Các bài viết khác

Hoàn thiện quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

08/06/2019 69 lượt xem
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Chi tiết

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời nhiều vấn đề nóng của ngành giao thông

06/06/2019 64 lượt xem
Bên Bên lề Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV, phóng viên TTXVN đã ghi lại những ý kiến của các đại biểu quốc hội đánh giá về phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Chi tiết

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV: Cải tiến việc đào tạo, sát hạch lái xe

05/06/2019 74 lượt xem
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng 5/6, Quốc hội tiến hành chất vấn về nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực giao thông vận tải sau khi kết thúc phần chất vấn về lĩnh vực xây dựng. Chi tiết

Từ 1/6 người say rượu, bia không được lên máy bay

01/06/2019 62 lượt xem
Theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải từ 1/6 vì lý do an toàn bay, người say rượu, bia hoạc các chất kích thích sẽ không được lên máy bay. Chi tiết

Thu phí tự động không dừng còn nhiều vướng mắc

02/04/2019 66 lượt xem
Thu phí điện tử tự động không dừng là chủ trương đúng đem lại nhiều lợi ích cho người dân và xã hội. Tuy nhiên, sau gần 2 năm triển khai, hình thức thu phí không dừng vẫn triển khai chậm. Chi tiết

Bộ GTVT: Nhu cầu cấm phương tiện cá nhân trước mắt ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh

28/03/2019 61 lượt xem
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nêu ý kiến, trước mắt là Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, thậm chí sau này đến các thành phố lớn khác cũng có nhu cầu hạn chế hoặc cấm xe máy. Chi tiết

Chỉ đạo của Thủ tướng về giải phóng mặt bằng đường bộ cao tốc Bắc - Nam

22/03/2019 74 lượt xem
Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 07/CT-TTg về việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Chi tiết

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành chính thức từ tháng 4/2019

14/02/2019 65 lượt xem
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông dự kiến chạy chính thức từ tháng 4 tới đây. Chi tiết

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông sau Tết

08/02/2019 61 lượt xem
Đối với Sở Giao thông Vận tải, Bộ Giao thông Vận yêu cầu yêu cầu các sở tăng cường kiểm tra phát hiện xử lý nghiêm các đơn vị vận tải có hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải. Chi tiết

Sẽ ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành giao thông

31/01/2019 59 lượt xem
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa ban hành Kế hoạch "Năm An toàn giao thông 2019" nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Chi tiết

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chú ý kiểm tra sức khỏe lái xe

20/01/2019 58 lượt xem
Dịp Tết Nguyên đán, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị có liên quan theo dõi hoạt động của các phương tiện. Chi tiết

Ban Quản lý dự án Thăng Long chuẩn bị lựa chọn nhà đầu tư 3 dự án cao tốc lớn

17/01/2019 96 lượt xem
Ban Quản lý dự án Thăng Long sẽ đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà đầu tư và sớm triển khai thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây Chi tiết

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát lại Đề án bảo đảm ATGT đường thủy

11/01/2019 58 lượt xem
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình vừa có ý kiến về việc phê duyệt Đề án "Các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới". Chi tiết

Bộ trưởng Bộ GTVT: Có thể điều chỉnh giáo trình thi cử và cấp bằng lái xe

03/01/2019 61 lượt xem
Có thể tăng thời lượng, điều chỉnh giáo trình, tổ chức thi công khai, minh bạch và ai đảm bảo mới cấp bằng....”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết. Chi tiết

Đề xuất miễn phí vé qua trạm BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ dịp Tết Nguyên Đán

20/12/2018 74 lượt xem
Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ cho biết, đây là đề xuất của doanh nghiệp, còn quyết định việc có miễn phí cho các phương tiện hay không thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông Vận tải. Chi tiết

Sớm xây dựng quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước

06/12/2018 62 lượt xem
Chiều 6/12, Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đã tổ chức cuộc họp rà soát các công việc cần tiếp tục giải quyết sau khi chuyển giao 5 Tổng công ty về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước. Chi tiết

Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng kiểm

19/11/2018 56 lượt xem
Nỗ lực không ngừng cải cách thủ tục hành chính của Bộ Giao thông Vận tải nói chung, Cục Đăng kiểm Việt Nam nói riêng đã “dẹp bỏ” nhiều rào cản trong lĩnh vực đăng kiểm. Chi tiết

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 58,7 tỷ USD

13/11/2018 62 lượt xem
Ngày 12/11, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức cuộc họp báo cáo cuối kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Chi tiết

Làm sao để "nắn" dòng FDI vào các dự án giao thông?

05/11/2018 63 lượt xem
Các dự án FDI trong lĩnh vực này chủ yếu mới chỉ tập trung trong khu vực cảng biển và một số ít các trục đường chính kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm. Chi tiết

Đại biểu quốc hội chất vấn một loạt vấn đề về lĩnh vực giao thông

01/11/2018 58 lượt xem
Một loạt vấn đề liên quan đến lĩnh vực giao thông đã được đại biểu Quốc hội đặt ra và người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải giải đáp trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 1/11. Chi tiết
Xe máy
Hạng A1 xe môtô 2 bánh có dung tích xi-lanh từ 50cc đến dưới 175cc
Hạng xe B1 (số tự động)
cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây: - Ô tô số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe - Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg - Ô tô dùng cho người khuyết tật.
Hạng xe B2 (số sàn)
Hạng B2 cấp cho người hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây: - Người lái xe ô tô 4 - 9 chỗ, ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn - Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1
Hạng xe C
cấp cho người hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây: - Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng, ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế từ 3500 kg trở lên - Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế từ 3500 kg trở lên - Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2.