Khóa học lái
Khóa học lái

Trung Tâm Dạy Nghề Và Sát Hạch Lái Xe Lập Phương Thành xin trân trọng gửi lời chào hợp tác và lời chúc thành công nhất tới Quý học viên và đối tác ! Trung Tâm Dạy Nghề Và Sát Hạch Lái Xe Lập Phương Thành sau nhiều năm chuẩn bị cơ sở vật chất đã chính thức đi vào hoạt động ngày 8 tháng 4 năm 2010. Là Trung tâm dạy lái xe có sân thi sát hạch đạt chuẩn đầu tiên tại Hải Dương.

---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Xe môtô 2 bánh có dung tích xi-lanh từ 50cc đến dưới 175cc.
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau:...
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người hành nghề hoặc không hành nghề lái xe....
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người hành nghề lái xe tải

Xe máy - Nguyên tắc vàng để lái xe máy an toàn

Ngày đăng: 04:46 19/12/2018
Lượt xem: 1.473

Nguyên tắc vàng để lái xe máy an toàn

Dưới đây là tổng hợp những đúc kết từ các nghiên cứu khoa học, kinh nghiệm, kiến thức của các chuyên gia kỹ thuật và lái xe an toàn (LXAT)

Hiểu rõ về “cơ thể” và “tính cách” của xe

Mỗi loại xe máy có một cấu tạo kỹ thuật, đặc điểm vận hành với ưu, khuyết điểm riêng, đòi hỏi người sử dụng phải hiểu về cấu tạo xe và thành thục những kỹ năng vận hành khác nhau.

Người điều khiển phải biết kết hợp tăng ga, bóp côn và vào số nhịp nhàng. Xe phân khối lớn và xe ga thường có trọng lượng nặng hơn xe số, vì thế, cách ôm cua an toàn nhất là phải nghiêng người lợi dụng sự thăng bằng của thân xe để cua (không nên dùng tay lái như xe số vì trọng lượng xe nặng, dễ bị văng ra khỏi xe).

tin nhap 20161223172458
Tốc độ an toàn nhất khi vào cua của dòng xe thể thao là từ 40 - 60 km/h.

Với dòng xe thể thao (Sport bike) như: Honda Wave, Future, Yamaha Exciter... do có trọng lượng nhẹ hơn, thiết kế khí động học, lốp bám đường nên có thể ôm cua từ 45-60 độ (tuy nhiên bạn cũng cần nhớ rằng tốc độ an toàn nhất khi vào cua ở những xe này là từ 40-60 km/h).

Ngược lại, ở dòng xe côn, phân khối lớn (Cruiser) lại không thể thực hiện những cú ôm cua như xe Sport, cách vào cua an toàn nhất là phải lấy lái rộng hơn, khúc cua càng gấp thì tốc độ xe phải càng giảm xuống (tuyệt đối tránh bẻ lái ôm cua khi xe đang chạy tốc độ cao, cố gắng giữ xe cân bằng, không lắc tay lái).

Điểm chung trong thao tác LXAT của tất cả các loại xe máy là phải biết kết hợp giữa phanh trước và phanh sau trong từng tình huống, điều kiện đường sá... Khi bóp phanh phải cùng lúc nhấp nhả nhịp nhàng cả phanh trước và phanh sau, tuyệt đối không bóp cứng phanh.

Luôn tỉnh táo để quan sát tốt

Tỉnh táo, tập trung quan sát là yếu tố quan trọng nhất để LXAT. Khi tập trung quan sát tốt phải thể hiện ở tầm bao quát phía trước, tránh liếc qua liếc lại, nhưng cũng không nên giữ hướng nhìn cố định vào một vị trí quá 2 giây. Chẳng hạn, tình huống đặt ra là cho xe máy rẽ trái theo một góc cua của đường 2 chiều, người lái sẽ phải tập trung quan sát cùng lúc ít nhất là 10 điểm (tính từ trái sang phải): người đi bộ băng qua đường, xe ôtô ngược chiều, người lái xe máy cùng chiều phía trước, ôtô bên phải báo rẽ trái, súc vật nuôi hoặc trẻ em đi trên vỉa hè, đèn tín hiệu giao thông, biển báo giao thông, hình ảnh trên 2 gương trái phải...

Khi lái xe vào ban đêm, người lái càng phải tập trung cao độ do tầm nhìn bị hạn chế. Lúc này độ rủi ro tăng cao, bởi các yếu tố như: đèn pha không đủ soi rõ các chướng ngại vật phía trước, người lái bị pha ngược chiều loá mắt, các phương tiện khác không kịp thấy bạn từ xa... Vì thế, hãy làm mọi cách để các xe khác nhìn thấy bạn như: trang phục sáng màu, dùng còi khi khuất tầm nhìn, không chạy sát phía sau ôtô hoặc di chuyển với tốc độ ngang bằng các xe khác trong điểm “mù” của chúng.

Trước khi đổi hướng phải bật xi nhan, nhìn 2 gương và liếc mắt kiểm soát cả điểm “mù” của gương. Ngoài ra, cần giữ khoảng cách với các xe tải chở vật liệu, chở hàng hoá không được buộc kỹ, vì chúng có thể rơi ngay trước xe bạn.

Khắc phục điểm “mù” trên gương

tin nhap 20161223172458
gương xe máy cũng có những điểm “mù” giống như ôtô - Ảnh Tinhte.vn

Theo các chuyên gia LXAT của Honda Việt Nam, gương xe máy cũng có những điểm “mù” giống như ôtô, tức có những vị trí mà người lái không thể nhìn thấy được các xe phía sau, bên cạnh qua gương xe. Do vậy, trong những tình huống không đảm bảo an toàn, người điều khiển cần quay đầu lại quan sát trực tiếp bằng mắt để nhận biết những xe nằm trong vùng khuất tầm nhìn. Lưu ý, chỉ quay đầu thật nhanh qua vai chứ không quay cả người hay vai, vì nếu quay cả người hay vai thì tay lái cũng sẽ quay theo và xe sẽ thay đổi hướng đi, dễ mất thăng bằng và gây nguy hiểm.

Đừng cố vượt

Không nên cố vượt qua các xe khác khi bạn chưa đảm bảo các yếu tố an toàn. Theo các chuyên gia LXAT, bạn chỉ nên vượt xe khi thấy ôtô chạy ngược chiều lại còn cách xa xe mình phải vượt và phía trước của xe đi trước không có biển cấm vượt xe, tình trạng đường sá và giao thông phía trước xe định vượt đảm bảo an toàn.

Với những xe số, trước khi vượt cần chuyển về số thấp để tăng độ vọt trong khi vượt, khi đã qua đầu xe cần vượt là lúc chuyển sang các số cao để tránh tình trạng gằn máy.

Khi định vượt xe, bạn phải xác định được xe đi sau không có ý định vượt xe của mình hoặc đang vượt xe mình để tránh nguy hiểm trường hợp vượt xe song song. Đặc biệt, không cố tình vượt khi xe phía trước chưa có tín hiệu cho vượt. Trước, trong và sau khi vượt phải chú ý giữ cự ly an toàn với xe bị vượt.

Bình luận Facebook
Các bài viết khác

Xe máy - Bỏ túi kinh nghiệm lái xe côn tay

19/09/2018 1.635 lượt xem
Lái xe côn tay như thế nào? Dưới đây là những kinh nghiệm lái xe côn tay giúp bạn chinh phục được những chiếc "chiến mã" một cách dễ dàng. Chi tiết

Xe máy - Kinh nghiệm đi xe máy an toàn trong mưa bão

19/09/2018 1.434 lượt xem
Đội mũ bảo hiểm, giữ khoảng cách an toàn, đi chậm, quan sát kỹ... là những kinh nghiệm nằm lòng khi đi xe máy trong trời mưa bão. Chi tiết

Xe máy - ĐI XE MÁY, VÀO CUA THẾ NÀO CHO AN TOÀN?

19/09/2018 1.053 lượt xem
Việc lái vào khúc cua an toàn đòi hỏi cao ở sự thận trọng và kỹ thuật điều chỉnh của người điều khiển. Bạn cần nắm rõ các quy tắc, bởi những khúc cua rất dễ là địa điểm “tử thần” gây tai nạn.... Chi tiết

Xe máy - Kinh nghiệm lái xe máy an toàn và tiết kiệm xăng

19/09/2018 1.377 lượt xem
Xe máy là phương tiện giao thông phổ biến tại Việt Nam nên hầu hết mọi người đều có kinh nghiệm lái xe máy. Tuy nhiên, kinh nghiệm lái xe máy như thế nào để vừa an toàn vừa tiết kiệm xăng không phải ai cũng biết.... Chi tiết

Xe máy - Làm thế nào để đi xe máy an toàn trong nội thành

19/09/2018 1.812 lượt xem
Đi làm về, đọc báo hôm 12/8/2011 thấy có tin một thanh niên còn rất trẻ chết thảm dưới gầm xe khách ở đường Phạm Hùng, Hà Nội. Thương tâm, đáng thương quá. Lại va vào xe máy khác, ngã vào ôtô to cán... Những vụ như thế này quá nhiều và tần xuất không giảm, cứ thỉnh thoảng lại cán người và chết, hết Hà Nội lại Đà Nẵng, rồi TP HCM. Đó là những TP lớn họ đưa tin, còn ở tỉnh, ở quốc lộ, không kể hết. Tôi muốn chia sẻ những kinh nghiệm khi đi xe máy trong thành phố và hy vọng có thể giúp ích cho mọi người. Chi tiết
Xe máy
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Xe môtô 2 bánh có dung tích xi-lanh từ 50cc đến dưới 175cc.
Hạng xe B1 (số tự động)
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau:...
Hạng xe B2 (số sàn)
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người hành nghề hoặc không hành nghề lái xe....
Hạng xe C
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người hành nghề lái xe tải