Khóa học lái
Khóa học lái

Trung Tâm Dạy Nghề Và Sát Hạch Lái Xe Lập Phương Thành xin trân trọng gửi lời chào hợp tác và lời chúc thành công nhất tới Quý học viên và đối tác ! Trung Tâm Dạy Nghề Và Sát Hạch Lái Xe Lập Phương Thành sau nhiều năm chuẩn bị cơ sở vật chất đã chính thức đi vào hoạt động ngày 8 tháng 4 năm 2010. Là Trung tâm dạy lái xe có sân thi sát hạch đạt chuẩn đầu tiên tại Hải Dương.

---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Xe môtô 2 bánh có dung tích xi-lanh từ 50cc đến dưới 175cc.
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau:...
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người hành nghề hoặc không hành nghề lái xe....
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người hành nghề lái xe tải

Phát triển xe điện tại Việt Nam: Nắm bắt cơ hội 'vàng' nhưng không nên nóng vội

Ngày đăng: 05:36 27/09/2021
Lượt xem: 508

Ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông đang là vấn đề cấp bách toàn cầu. Do đó, xe điện được coi là giải pháp tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí. Nhiều quốc gia phát triển như Mỹ, Trung Quốc hay khu vực Châu Âu đã đạt được những thành tựu nhất định trong quá trình phát triển nội địa, đồng thời hướng ra thị trường quốc tế.

Theo thống kê của Cơ quan Năng lượng quốc tế, số lượng xe điện được bán ra riêng trong năm 2020 tăng 70% so với năm 2019. Tổng số xe được lưu hành năm 2020 ước tính khoảng 3 triệu xe. Trong đó số lượng ước tính ở Châu Âu là 1,4 triệu xe, sau đó là Trung Quốc với số lượng 1,2 triệu xe và Mỹ 295.000 xe.

Tại khu vực Đông Nam Á, các quốc gia láng giềng như Thái Lan, Singapore và Indonesia cũng đang ráo riết trong cuộc đua phát triển thị trường xe điện. Còn tại Việt Nam, với dân số gần 100 triệu dân, trong khi số lượng xe điện còn rất hạn chế nên được coi là một thị trường vô cùng tiềm năng cho các loại phương tiện xanh, thân thiện với môi trường.

Hiện các doanh nghiệp, nhà sản xuất tại Việt Nam đã bắt đầu thử nghiệm và cho ra mắt các dòng xe máy điện, xe hybrid và ô tô điện.

Đây được coi như thời điểm, cơ hội “vàng” để phát triển ngành xe điện, theo bà Phan Thị Thuỳ Dương, Giám đốc Trung tâm phát triển trạm pin VinFast:

“Việt Nam gần như đang ở cùng xuất phát điểm với các nước trong khu vực.Thậm chí Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực có doanh nghiệp nội sản xuất thành công ô tô điện, các nước lân cận gần như chưa có.

Chúng tra cần kịp thời nắm bắt, nếu chậm trễ, để một hai năm nữa, khi các nước trong khu vực đã hoàn thiện nền tảng pháp lý và hạ tầng trước ta, Việt Nam sẽ mất đi cơ hội hiếm hoi có một không hai này”.

Để phát triển ngành xe điện, một trong những yếu tố quan trọng không thể thiếu là hạ tầng trạm sạc. Hiện Vinfast đang tích cực triển khai và đạt được 500/2.000 trạm sạc trong kế hoạch của giai đoạn 1 tại 63 tỉnh, thành phố. Dự kiến hoàn thành 2.000 trạm sạc tương ứng với hơn 40.000 trụ sạc các loại trong năm 2021.

Tuy nhiên, theo bà Phan Thị Thùy Dương, ngành xe điện Việt Nam hiện vẫn còn nhiều chỗ trống về quy định, tiêu chuẩn hạ tầng. Về vấn đề này, ông Triệu Việt Phương, Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết:

“Số lượng các tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) hiện nay mới chỉ đảm bảo một phần yêu cầu cho xe điện và các bộ phận chính mà chưa phản ánh hết được các yêu cầu phát sinh trong thời gian gần đây. Như thiếu các tiêu chuẩn mới liên quan đến cuộc cách mạng xe điện như cuộc cách mạnh về pin, cách mạng về thời gian sạc, cách mạng về hệ thống điều khiển, …

Việc hệ thống TCVN chưa đầy đủ sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của ngành sản xuất, lắp ráp xe điện và ngành công nghiệp phụ trợ sản xuất của xe điện tại Việt Nam. Các sản phẩm và phụ tùng sản xuất ra sẽ rất khó khăn trong quá trình tìm thị trường tiêu thụ và cạnh tranh với sản phẩm ngoại nhập”.

Về quy chuẩn cho các trạm sạc, thực tế trên thế giới hiện nay cũng chưa có bất cứ quy chuẩn chung nào. Theo ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm, trước khi Việt Nam, hay rộng hơn là thế giới có một quy chuẩn chung về trạm sạc, cần có phương án tạm thời để đáp ứng sự phong phú của thị trường:

“Mong muốn chung của người tiêu dùng là trạm sạc phải đạt tiêu chuẩn quy chuẩn chung, sử dụng được cho tất cả các nhà sản xuất khác nhau. Hiện các nhà sản xuất, các quốc gia trên thế giới cũng đang sử dụng những trạm sạc khác nhau.

Tôi tin rằng, thời điểm này, chúng ta cần giải quyết theo hướng tạm chấp nhận các nhà sản xuất có công nghệ khác nhau, có thể sử dụng chung một trạm sạc. Điều này để đáp ứng sự phong phú của thị trường xe điện. Chúng ta có thể bố trí những đầu sạc khác nhau tại trạm sạc”.

Bên cạnh vấn đề về hạ tầng trạm sạc, hạ tầng về điện phục vụ cho hoạt động của ngành cũng là vấn đề cần lưu tâm. Theo ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), với 40.000 trụ sạc VinFast đấu nối thêm vào hệ thống điện trong thời gian tới có thể tương đương công suất của nhà máy thuỷ điện Lai Châu.

Chỉ tính riêng phụ tải cho xe điện, đã có thể tăng vài trăm MW (megawatt) tới vài GW (gigawatt) cho những năm tiếp theo; ảnh hưởng không nhỏ tới việc vận hành hệ thống điện và chất lượng điện năng. Do đó, theo ông Võ Quang Lâm, cần sớm có quy hoạch, quy chuẩn cụ thể để ngành điện có thể chuẩn bị:

“Chúng ta cũng nói rất nhiều về quy hoạch, nếu có quy hoạch sớm về trạm sạc điện thì rõ ràng phải biết 440MW hay 1.000MW cần sớm quy hoạch rõ xem nằm ở đâu. Tôi cũng mong các Bộ Công thương, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học Công nghệ sớm ngồi lại với nhau để xây dựng tiêu chuẩn cho các trạm sạc điện.

Cùng đó, phải hoàn thiện tiêu chuẩn quy chuẩn trạm sạc. Vì các trạm này sẽ ảnh hưởng đến trạm biến áp của. Việc có trạm sạc này sẽ lập tức ảnh hưởng đến trạm biến áp trung áp cấp điện cho quy mô chung cư, khu đô thị, bãi đỗ xe…”

Theo ông Trương Bá Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính, nếu có được hệ thống trạm sạc đồng bộ sẽ thúc đẩy việc sử dụng xe điện trong nước. Do đó, cần có chính sách phù hợp để thúc đẩy phát triển trạm sạc, bên cạnh chính sách thúc đẩy sản xuất xe điện:

“Câu chuyện ưu đãi cho trạm sạc, khi nói đến chính sách ưu đãi đầu tư nói chung, chúng ta phải dựa vào nguyên tắc trong Luật Đầu tư được xây dựng và thiết kế dựa trên 2 nguyên tắc: danh mục ngành nghề cần khuyến khích đầu tư và địa bàn cần khuyến khích đầu tư.

Như vậy có nghĩa là để có được chính sách ưu đãi phù hợp cho việc xây dựng phát triển trạm sạc điện, đòi hỏi phải rà soát lại văn bản quy phạm pháp luật có liên quan làm căn cứ để xây dựng những chính sách phù hợp”.

Để có thể phát triển được ngành xe điện một cách hiệu quả, bền vững đòi hỏi cần phải có những giải pháp đồng bộ với tầm nhìn trung và dài hạn

Như các chuyên gia đã nhận xét, Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng để phát triển ngành xe điện. Lúc này, những cơ chế, chính sách khuyến khích sẽ là cú hích để các doanh nghiệp phát triển, sản xuất xe điện, giúp Việt Nam nhanh chóng đuổi kịp xu thế của thế giới, hoặc ít nhất là trong khu vực.

Tuy nhiên, Nhà nước, các ban ngành cũng cần chú ý, kiểm soát, không để phát triển ồ ạt thiếu hiệu quả, gây lãng phí tài nguyên và nguồn lực. Góc nhìn của VOV Giao thông:  Nắm bắt cơ hội “vàng” nhưng không nên nóng vội.

Từ kẻ đứng ngoài cuộc đua, nhanh chóng chỉ trong vài năm, Trung Quốc đã trở thành “ông lớn” trong ngành xe điện toàn cầu, hiện chiếm lĩnh 97% thị phần sản lượng ô-tô điện toàn cầu.

Theo thống kê mới nhất tại Trung Quốc, xe ô-tô thuần điện chiếm hơn 81% trong số 5,5 triệu xe ô-tô sử dụng năng lượng mới đang lưu hành; toàn quốc có tổng cộng 1,88 triệu trụ sạc, gồm 1 triệu trụ sạc của tư nhân, 880 nghìn trụ sạc công.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công đó, ngành xe điện Trung Quốc vẫn tồn tại những mặt trái, đó là những hậu quả của nhiều năm phát triển ồ ạt.

Theo tờ Bloomberg, Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin của Trung Quốc cho biết quốc gia này hiện đang có quá nhiều công ty xe điện. Bị thu hút, mờ mắt bởi các chính sách, biện pháp khuyến khích, nhiều công ty xe điện được thành lập để rồi thất bại, phá sản; chỉ có một số ít gọi vốn thành công và trở nên nổi bật.

Thất bại tiêu biểu có thể kể đến một cái tên đang rất nóng trong những ngày qua, đó là Tập đoàn bất động sản Evergrande. Trong giai đoạn đa dạng hóa danh mục đầu tư trước đó, tập đoàn này đã quyết định nhảy vào lĩnh vực xe điện, thành lập Evergrande NEV.

Đơn vị này tự hào về danh mục sản phẩm gồm 6 mẫu xe khác nhau, nhưng thực tế, chưa có chiếc xe nào được xuất xưởng kể từ khi công ty được thành lập vì các CEO liên tục lùi lịch sản xuất. Thậm chí, doanh nghiệp này còn báo lỗ 740 triệu USD trong nửa đầu năm nay. Theo tạp chí Fortune, Evergrande NEV có thể là hãng xe điện tệ nhất thế giới.

Nguồn tin của Bloomberg cũng cho biết, trước thực trạng này, chính phủ Trung Quốc đang xem xét thiết lập các giới hạn sản xuất cho lĩnh vực xe điện. Theo đó, các tỉnh không thể bật đèn xanh cho các dự án mới cho đến khi công suất dư thừa được đưa vào hoạt động. Tài nguyên cũng sẽ chỉ được chuyển vào một vài trung tâm được lựa chọn.

Để một ngành nghề phát triển, chính sách cần phải đi trước một bước để dẫn dắt, định hướng. Tuy nhiên, với ngành xe điện Việt Nam hiện tại, đang có dấu hiệu các doanh nghiệp đi trước cả chính sách.

Hậu quả, ta đã được chứng kiến qua trào lưu ồ ạt phát triển điện mặt trời. Việc ồ ạt đầu tư cho các dự án điện mặt trời trong khi chính sạch, hạ tầng và khả năng vận hành không theo kịp đã gây ra tình trạng thừa điện nhưng không thể huy động.

Mới đây, Bộ Công Thương đã phải đề nghị tổ chức triển khai kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện phát triển điện mặt trời.

Đó là bài học mà ngành xe điện Việt Nam cần phải chú ý. Những quốc gia đi sau như Việt Nam bên cạnh các yếu tố thuận lợi cũng sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.

Để có thể phát triển được ngành xe điện một cách hiệu quả, bền vững đòi hỏi cần phải có những giải pháp đồng bộ với tầm nhìn trung và dài hạn.

 
Bình luận Facebook
Các bài viết khác

Quy định về giới hạn độ tuổi lái xe tại Việt Nam

17/08/2023 204 lượt xem
Theo quy định của Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về độ tuổi của người lái xe như sau: Chi tiết

Thế nào là biển số định danh, khác gì so với biển số cũ?

26/07/2023 591 lượt xem
Hiện nay chủ đề về biển số định danh đang là một vấn đề được đông đảo người dùng quan tâm bởi nó liên quan tới nhiều thứ, vậy bản chất của loại bản số này là gì, khác như thế nào so với biển số truyền thống. Chi tiết

Tăng phí sát hạch lái xe từ 1/8/2023 tại Thông tư số 37/2023/TT-BTC

20/07/2023 820 lượt xem
Từ ngày 1/8/2023, phí sát hạch lái xe sẽ áp dụng theo quy định mới tại Thông tư số 37/2023/TT-BTC ngày 7/6/2023 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng. Chi tiết

Hải Dương: Siết chặt khâu quản lý đào tạo và sát hạch lái xe

15/01/2022 913 lượt xem
(PLVN) - Trong những năm qua, công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) luôn được Sở Giao thông vận tải Hải Dương đặc biệt quan tâm, chính nhờ đó đã góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Chi tiết

Những 'tân binh' lên sàn năm 2021 giờ ra sao?

05/01/2022 826 lượt xem
Cổ phiếu để lại nhiều cảm xúc cho nhà đầu tư năm vừa qua còn có thể kể đến LPT của CTCP Thương mại và sản xuất Lập Phương Thành – đây cũng được xem là doanh nghiệp duy nhất trên sàn hoạt động trong lĩnh vực đào tạo lái xe Chi tiết

Giá xăng dầu hôm nay 29/12: Tiếp tục tăng

29/12/2021 531 lượt xem
Giá xăng dầu hôm nay 29/12: WTI ngưỡng 76,20 USD/thùng, dầu Brent 78,94 USD/thùng. Chi tiết

Thí điểm phần mềm mô phỏng tình huống giao thông trong đào tạo lái xe

28/12/2021 732 lượt xem
Bộ GTVT đồng ý thí điểm phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông sử dụng trong đào tạo, sát hạch lái xe ô tô... Chi tiết

Ngày 10/1, khởi công tuyến tránh Long Xuyên

27/12/2021 730 lượt xem
Dự kiến ngày 10/1/2022, dự án đầu tư tuyến tránh Long Xuyên hơn 2.100 tỷ đồng qua địa phận tỉnh An Giang và TP Cần Thơ sẽ chính thức khởi công. Chi tiết

"Nhiệm vụ quan trọng số 1 là sửa Luật Giao thông đường bộ"

26/12/2021 623 lượt xem
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định nhiệm vụ quan trọng số 1 năm 2022 của Tổng cục Đường bộ VN là sửa Luật Giao thông đường bộ. Chi tiết

Chính phủ yêu cầu khẩn trương mở đường bay quốc tế

23/12/2021 761 lượt xem
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu các bộ, ngành liên quan khẩn trương thực hiện nhiệm vụ được giao để khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế. Chi tiết

Tàu điện Cát Linh - Hà Đông ngày càng hút khách

22/12/2021 622 lượt xem
Đến nay, những bất cập trong tổ chức giao thông và các điểm trông giữ xe cũng dần được khắc phục. Chi tiết

Đề xuất đầu tư buýt chất lượng cao thay thế buýt nhanh

21/12/2021 608 lượt xem
Ngành giao thông TP HCM đề xuất tiếp tục triển khai dự án buýt nhanh Số 1, nhưng thay loại hình BRT bằng tuyến buýt xanh chất lượng cao với làn ưu tiên. Chi tiết

Hà Nội xử nghiêm đơn vị vận tải tự ý tăng giá vé, phụ thu dịp Tết

20/12/2021 577 lượt xem
Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm kê khai, niêm yết giá cước vận tải và bán vé theo quy định... Chi tiết

Hơn 500 trụ điện chắn giữa đường

18/12/2021 685 lượt xem
TP HCM Dự án nâng cấp đường Đặng Thúc Vịnh dài hơn 5 km ở huyện Hóc Môn có nhiều đoạn hoàn thành mở rộng và trải nhựa, nhưng khoảng 500 trụ điện vẫn chắn giữa tuyến. Chi tiết

Tắc dài ở cửa khẩu biên giới phía Bắc, Bộ Công thương, NN&PTNT lên tiếng

17/12/2021 403 lượt xem
Bộ Công thương, NN&PTNT lên tiếng về việc Trung Quốc thắt chặt kiểm soát dịch Covid-19, hàng nghìn xe container chở nông sản ùn ứ tại cửa khẩu. Chi tiết

Cục phó Hàng không: Chuẩn bị mở lại 9 đường bay quốc tế

16/12/2021 496 lượt xem
Việt Nam sẽ mở lại đường bay quốc tế thường lệ theo hai giai đoạn, trong đó giai đoạn một kết nối với 9 thị trường và giai đoạn hai nâng lên 15. Chi tiết

Từ chối đăng kiểm, phạt xe vận tải không lắp camera

15/12/2021 587 lượt xem
Chỉ còn đúng nửa tháng nữa, xe kinh doanh vận tải không lắp camera giám sát sẽ bị phạt nặng và không được đăng kiểm. Chi tiết

Ga vắng hoe, vé tàu Tết “ế”

13/12/2021 483 lượt xem
Năm nay, người dân mua vé tàu Tết sớm rất ít nên vé bán chậm. Một cao điểm Tết ảm đạm nữa là điều đã được dự báo trước. Chi tiết

TP.HCM làm đường Trần Quốc Hoàn xóa ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất

09/12/2021 587 lượt xem
Dự án nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, điểm nghẽn ùn tắc của khu vực sân bay Tân Sơn Nhất vừa được UBND TP.HCM quyết định phê duyệt đầu tư. Chi tiết
Xe máy
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Xe môtô 2 bánh có dung tích xi-lanh từ 50cc đến dưới 175cc.
Hạng xe B1 (số tự động)
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau:...
Hạng xe B2 (số sàn)
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người hành nghề hoặc không hành nghề lái xe....
Hạng xe C
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người hành nghề lái xe tải