Khóa học lái
Khóa học lái

Trung Tâm Dạy Nghề Và Sát Hạch Lái Xe Lập Phương Thành xin trân trọng gửi lời chào hợp tác và lời chúc thành công nhất tới Quý học viên và đối tác ! Trung Tâm Dạy Nghề Và Sát Hạch Lái Xe Lập Phương Thành sau nhiều năm chuẩn bị cơ sở vật chất đã chính thức đi vào hoạt động ngày 8 tháng 4 năm 2010. Là Trung tâm dạy lái xe có sân thi sát hạch đạt chuẩn đầu tiên tại Hải Dương.

---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Xe môtô 2 bánh có dung tích xi-lanh từ 50cc đến dưới 175cc.
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau:...
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người hành nghề hoặc không hành nghề lái xe....
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người hành nghề lái xe tải

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông khai thác thương mại: Bảo hiểm của niềm tin

Ngày đăng: 01:03 02/11/2021
Lượt xem: 534

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Vtv.vn
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Vtv.vn

Trước đó, để rút ngắn thời gian bàn giao đưa dự án vào khai thác, từ đầu tháng 4/2021, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) - đại diện chủ đầu tư và Công ty Metro Hà Nội (đơn vị vận hành tàu của Hà Nội) đã hoàn thành bàn giao hồ sơ tài liệu, kiểm đếm tài sản dự án tại hiện trường.

Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội đã thống nhất chủ trương về kế hoạch bàn giao, tiếp nhận dự án, gồm cả khoản nợ theo cơ chế tài chính của dự án (Hà Nội nhận nợ).

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, công tác rà soát, chuẩn bị nhân lực, điều kiện đảm bảo vận hành thực tế và các phương án xử lý các tình huống có thể phát sinh trong quá trình khai thác đang được triển khai nhanh chóng. Đồng thời đơn vị cũng đã rà soát tất cả điều kiện, kết nối dịch vụ vận tải hành khách công cộng khác nhằm đảm bảo cung cấp, giải tòa hành khách tại các nhà ga đặc biệt nhà ga Cát Linh:

"Trong nhiều tháng qua, UBND TP. Hà Nội đã phối hợp rất chặt chẽ với Bộ GTVT để chuẩn bị các điều kiện cần thiết về phía Hà Nội, và đến nay theo đánh giá của chúng tôi về phía Hà Nội đã cơ bản chuẩn bị xong các điều kiện để sau khi tiếp nhận có thể đưa vào vận hành khai thác".

Lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, toàn bộ nhân sự vận hành dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã sẵn sàng vào vị trí để vận hành theo kế hoạch. Việc vận hành năm đầu tiên được xây dựng trên cơ sở chủ đầu tư phối hợp với đơn vị vận hành báo cáo cơ quan có thẩm quyền.

Thời gian vận hành giai đoạn đầu còn có các chuyên gia bảo hành của nhà sản xuất và chuyên gia tư vấn hỗ trợ quản lý vận hành của Công ty hỗ trợ, hướng dẫn để tăng cường tính thuần thục của đội ngũ nhân sự vận hành tuyến.

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, ngay sau kết quả nghiệm thu của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Bộ GTVT sẽ chuyển giao cho TP. Hà Nội để tổ chức khai thác:

"Trách nhiệm của Bộ GTVT vẫn phải có trách nhiệm trong giai đoạn đầu của dự án với việc theo dõi tiếp tục giai đoạn đầu của hệ thống, đánh giá an toàn của hệ thống giai đoạn tiếp theo. Thứ 2 là trách nhiệm bảo hành công trình và phối hợp với Hà Nội trong tổ chức chạy tàu. Đó là nội dung Bộ GTVT sẽ triển khai trong thời gian tới và khi bàn giao thì Hà Nội sẽ tổ chức chạy luôn".

Chuyên gia giao thông Nguyễn Hữu Đức cho rằng, việc Hội đồng nghiệm thu chính thức nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đồng là tín hiệu tốt cho việc đưa dự án vào khai thác thương mại. Tuy vậy, trước mắt có một số khuyến cáo cần thực hiện … Thứ 2, đây là thách thức, những cũng là thời cơ khi bắt đầu một phương thức giao thông mới, và đưa văn hóa giao thông đường sắt đô thị vào:

"Ngay giai đoạn này chúng ta đưa ngay vào, tức là khi người ta lên tàu thì xếp hàng như thế nào, ra vào trật tự ra sao, ngồi trên tàu, lúc xuống như thế nào, tất cả những cái đó bên tổ chức vận hành họ tổ chức được cái đó ngay buổi đầu tiên thì người ta sẽ thấy cái tổ chức này rất khoa học, văn minh, từ đó họ sẽ làm theo như thế".

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã chính thức được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chấp nhận nghiệm thu của chủ đầu tư.
Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã chính thức được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chấp nhận nghiệm thu của chủ đầu tư.

Tuy vậy, Kiến trúc sư Trần Huy Ánh, Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho rằng, điều quan trọng nhất lúc này là hồ sơ quy trình đảm bảo an toàn cho người sử dụng dịch vụ giao thông công cộng chưa được nhắc đến trong suốt quá trình vừa qua. Đây cũng là một trong 16 khuyến cáo của đơn vị tư vấn Pháp, trong đó đặc biệt nhấn mạnh việc xây dựng hồ sơ theo dõi an toàn:

"Trước khi tàu chạy phải có công ty bảo hiểm bán bảo hiểm cho đường sắt đấy, gọi là bên thứ 3 chịu trách nhiệm. Thế thì như tất cả các loại vé tàu, vé xe khác, trong vé phải in chữ bảo hiểm, bởi vì trong chữ bảo hiểm đó thì người ta sẽ chất vấn ai sẽ bán bảo hiểm. Và người bán bảo hiểm đó người ta sẽ cung cấp và người ta sẽ giám sát chất lượng an toàn của đoàn tàu này".

Chuyên gia giao thông Phan Lê Bình cũng cho rằng, về mặt kỹ thuật, khi đã được nghiệm thu Nhà nước, về kỹ thuật sẽ không có vấn đề gì lớn. Song về vận hành cần đặc biệt lưu ý, việc đánh giá an toàn của hệ thống, đưa ra những khuyến cáo về rủi ro khi vận hành khai thác. Đây thực chất là tạo dữ liệu đầu vào, phục vụ cho công tác quản lý rủi ro và hệ thống quản lý an toàn. Do đó, Bộ GTVT cần xem xét các vấn đề rủi ro để nhanh chóng khắc phục, sớm đưa dự án vào khai thác:

"Qua việc tư vấn đã ban hành chứng nhận an toàn, điều đó chứng tỏ những rủi ro lớn đã được giải quyết. Còn những khuyến nghị mang tính chất rủi ro nhỏ thì trong quá trình vận hành, với những lưu ý cần thiết thì chúng ta ghi nhận và có những biện pháp ứng phó, giải quyết thích hợp để triệt tiêu những rủi ro đó"

Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội đã thống nhất chủ trương về kế hoạch bàn giao, tiếp nhận dự án
Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội đã thống nhất chủ trương về kế hoạch bàn giao, tiếp nhận dự án

Sau khi được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chính thức nghiệm thu, dư luận cũng mong mỏi dự án này sớm đưa vào khai thác thương mại. Song, để tạo sự yên tâm cho người dân, cho hành khách, các bên liên quan cần sớm công khai các vướng mắc của đơn vị tư vấn, những tiêu chuẩn, tiêu chí an toàn áp dụng cho dự án, tạo sự yên tâm cho sự người sử dụng.

Góc nhìn này của VOVGT qua bình luận: Bảo hiểm cho niềm tin

Việc chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải phải bàn giao dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho Hà Nội chậm nhất ngày 10/11 để khai thác thương mại là một động thái quyết liệt, nhằm chấm dứt sự lỗi hẹn triền miên dẫn đến mất niềm tin nghiêm trọng trong nhiều năm qua.

Điều mà người dân quan tâm nhất lúc này, là sau khi được nghiệm thu, tàu điện trên cao sẽ vận hành ra sao? Vấn đề an toàn được đảm bảo thế nào? Nó có đủ thuận lợi để người dân lựa chọn thay cho phương tiện giao thông cá nhân?

Trong số khoảng 100 ý kiến bình luận, chia sẻ với Fanpage VOVGT tính đến ngày 1/11 xung quanh thông tin về việc Bộ Xây dựng chấp thuận đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư, để đưa công trình đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu, có hàng chục ý kiến đặt ra xung quanh chuyện an toàn. Thậm chí, không ít người đặt vấn đề, bảo hiểm ra sao cho hành khách khi đi bằng phương tiện này?

Đó là câu hỏi chính đáng và cần được trả lời một cách đầy đủ, công khai bằng các cứ liệu khoa học. Vì trước đó, đã có những vấn đề xuất hiện trong quá trình nghiệm thu an toàn của công trình, dù có thể chỉ là do sự vênh nhau của bộ tiêu chuẩn an toàn, nhưng vẫn khiến người dân không khỏi băn khoăn.

Vậy với việc nghiệm thu lần này, cụ thể các tiêu chí, tiêu chuẩn về an toàn được đánh giá và phê duyệt ra sao? Hệ số an toàn công trình như thế nào? Việc minh bạch các thông tin này sẽ quyết định đến lựa chọn của người dân có sử dụng đường sắt trên cao để di chuyển hay không.

Yếu tố thứ hai quyết định tương lai của Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thực sự là một tuyến metro đúng nghĩa không, hay chỉ là phiên bản BRT 01 trên cao, đó là khả năng kết nối. BRT 01, dù xe mới rộng rãi hiện đại, và cứ cho là chạy nhanh hơn buýt truyền thống như các báo cáo đã đưa ra, thì duốt 5 năm qua vẫn chỉ chủ yếu phục vụ những người có cùng lộ trình, cùng điểm đầu cuối, cũng chỉ vì khiếm khuyết trong kết nối.

Các vấn đề đó sẽ được giải quyết ra sao với đường sắt đô thị tuyến 2A này, để nó thực sự trở thành “xương sống” trên trục giao thông từ phía Tây Nam vào trung tâm? Người dân không thể không đặt câu hỏi, bởi hiện nay việc kết nối trên đoạn tuyến Trần Phú – Nguyễn Trãi khá ổn, nhưng ở khu vực các nhà ga Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, mặt bằng hai bên chật chội, triển vọng để bố trí các hạ tầng kết nối với tàu trên cao không thực sự dễ dàng.

Để có thể thu phí vào nội đô từ khoảng 2025 như dự kiến, giao thông công cộng Hà Nội sẽ phải đáp ứng được ít nhất 30 đến 35% nhu cầu đi lại của người dân, tức là gấp đôi mức hiện tại, chỉ trong vòng 4 năm nữa. Trong bối cảnh BRT 01 vẫn chưa rõ hướng đi để giải quyết khiếm khuyết, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ càng phải gồng gánh trách nhiệm nặng nề hơn.

Vì thế, không phải là sự động viên hô hào, hay những chính sách miễn giảm giá vé, mà cái người dân cần là một lý do đủ thuyết phục để sử dụng tàu điện trên cao làm phương tiện đi lại thay cho xe cá nhân. Một sự bảo hiểm cho an toàn đi lại, một sự bảo đảm cho các kết nối thông suốt không bị ngắt quãng.

Và trên hết, là sự bảo hiểm cho niềm tin của người dân vốn đã rất khó khăn để giữ lại trong suốt hơn 12 năm chờ đợi.

Bình luận Facebook
Các bài viết khác

Quy định về giới hạn độ tuổi lái xe tại Việt Nam

17/08/2023 204 lượt xem
Theo quy định của Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về độ tuổi của người lái xe như sau: Chi tiết

Thế nào là biển số định danh, khác gì so với biển số cũ?

26/07/2023 592 lượt xem
Hiện nay chủ đề về biển số định danh đang là một vấn đề được đông đảo người dùng quan tâm bởi nó liên quan tới nhiều thứ, vậy bản chất của loại bản số này là gì, khác như thế nào so với biển số truyền thống. Chi tiết

Tăng phí sát hạch lái xe từ 1/8/2023 tại Thông tư số 37/2023/TT-BTC

20/07/2023 820 lượt xem
Từ ngày 1/8/2023, phí sát hạch lái xe sẽ áp dụng theo quy định mới tại Thông tư số 37/2023/TT-BTC ngày 7/6/2023 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng. Chi tiết

Hải Dương: Siết chặt khâu quản lý đào tạo và sát hạch lái xe

15/01/2022 913 lượt xem
(PLVN) - Trong những năm qua, công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) luôn được Sở Giao thông vận tải Hải Dương đặc biệt quan tâm, chính nhờ đó đã góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Chi tiết

Những 'tân binh' lên sàn năm 2021 giờ ra sao?

05/01/2022 826 lượt xem
Cổ phiếu để lại nhiều cảm xúc cho nhà đầu tư năm vừa qua còn có thể kể đến LPT của CTCP Thương mại và sản xuất Lập Phương Thành – đây cũng được xem là doanh nghiệp duy nhất trên sàn hoạt động trong lĩnh vực đào tạo lái xe Chi tiết

Giá xăng dầu hôm nay 29/12: Tiếp tục tăng

29/12/2021 531 lượt xem
Giá xăng dầu hôm nay 29/12: WTI ngưỡng 76,20 USD/thùng, dầu Brent 78,94 USD/thùng. Chi tiết

Thí điểm phần mềm mô phỏng tình huống giao thông trong đào tạo lái xe

28/12/2021 732 lượt xem
Bộ GTVT đồng ý thí điểm phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông sử dụng trong đào tạo, sát hạch lái xe ô tô... Chi tiết

Ngày 10/1, khởi công tuyến tránh Long Xuyên

27/12/2021 730 lượt xem
Dự kiến ngày 10/1/2022, dự án đầu tư tuyến tránh Long Xuyên hơn 2.100 tỷ đồng qua địa phận tỉnh An Giang và TP Cần Thơ sẽ chính thức khởi công. Chi tiết

"Nhiệm vụ quan trọng số 1 là sửa Luật Giao thông đường bộ"

26/12/2021 623 lượt xem
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định nhiệm vụ quan trọng số 1 năm 2022 của Tổng cục Đường bộ VN là sửa Luật Giao thông đường bộ. Chi tiết

Chính phủ yêu cầu khẩn trương mở đường bay quốc tế

23/12/2021 761 lượt xem
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu các bộ, ngành liên quan khẩn trương thực hiện nhiệm vụ được giao để khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế. Chi tiết

Tàu điện Cát Linh - Hà Đông ngày càng hút khách

22/12/2021 622 lượt xem
Đến nay, những bất cập trong tổ chức giao thông và các điểm trông giữ xe cũng dần được khắc phục. Chi tiết

Đề xuất đầu tư buýt chất lượng cao thay thế buýt nhanh

21/12/2021 608 lượt xem
Ngành giao thông TP HCM đề xuất tiếp tục triển khai dự án buýt nhanh Số 1, nhưng thay loại hình BRT bằng tuyến buýt xanh chất lượng cao với làn ưu tiên. Chi tiết

Hà Nội xử nghiêm đơn vị vận tải tự ý tăng giá vé, phụ thu dịp Tết

20/12/2021 577 lượt xem
Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm kê khai, niêm yết giá cước vận tải và bán vé theo quy định... Chi tiết

Hơn 500 trụ điện chắn giữa đường

18/12/2021 686 lượt xem
TP HCM Dự án nâng cấp đường Đặng Thúc Vịnh dài hơn 5 km ở huyện Hóc Môn có nhiều đoạn hoàn thành mở rộng và trải nhựa, nhưng khoảng 500 trụ điện vẫn chắn giữa tuyến. Chi tiết

Tắc dài ở cửa khẩu biên giới phía Bắc, Bộ Công thương, NN&PTNT lên tiếng

17/12/2021 403 lượt xem
Bộ Công thương, NN&PTNT lên tiếng về việc Trung Quốc thắt chặt kiểm soát dịch Covid-19, hàng nghìn xe container chở nông sản ùn ứ tại cửa khẩu. Chi tiết

Cục phó Hàng không: Chuẩn bị mở lại 9 đường bay quốc tế

16/12/2021 496 lượt xem
Việt Nam sẽ mở lại đường bay quốc tế thường lệ theo hai giai đoạn, trong đó giai đoạn một kết nối với 9 thị trường và giai đoạn hai nâng lên 15. Chi tiết

Từ chối đăng kiểm, phạt xe vận tải không lắp camera

15/12/2021 587 lượt xem
Chỉ còn đúng nửa tháng nữa, xe kinh doanh vận tải không lắp camera giám sát sẽ bị phạt nặng và không được đăng kiểm. Chi tiết

Ga vắng hoe, vé tàu Tết “ế”

13/12/2021 483 lượt xem
Năm nay, người dân mua vé tàu Tết sớm rất ít nên vé bán chậm. Một cao điểm Tết ảm đạm nữa là điều đã được dự báo trước. Chi tiết

TP.HCM làm đường Trần Quốc Hoàn xóa ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất

09/12/2021 587 lượt xem
Dự án nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, điểm nghẽn ùn tắc của khu vực sân bay Tân Sơn Nhất vừa được UBND TP.HCM quyết định phê duyệt đầu tư. Chi tiết
Xe máy
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Xe môtô 2 bánh có dung tích xi-lanh từ 50cc đến dưới 175cc.
Hạng xe B1 (số tự động)
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau:...
Hạng xe B2 (số sàn)
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người hành nghề hoặc không hành nghề lái xe....
Hạng xe C
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người hành nghề lái xe tải