Khóa học lái
Khóa học lái

Trung Tâm Dạy Nghề Và Sát Hạch Lái Xe Lập Phương Thành xin trân trọng gửi lời chào hợp tác và lời chúc thành công nhất tới Quý học viên và đối tác ! Trung Tâm Dạy Nghề Và Sát Hạch Lái Xe Lập Phương Thành sau nhiều năm chuẩn bị cơ sở vật chất đã chính thức đi vào hoạt động ngày 8 tháng 4 năm 2010. Là Trung tâm dạy lái xe có sân thi sát hạch đạt chuẩn đầu tiên tại Hải Dương.

---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Xe môtô 2 bánh có dung tích xi-lanh từ 50cc đến dưới 175cc.
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau:...
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người hành nghề hoặc không hành nghề lái xe....
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người hành nghề lái xe tải

Dự án metro bị đòi bồi thường hàng nghìn tỷ vì chậm giao mặt bằng

Ngày đăng: 10:24 09/12/2021
Lượt xem: 721

LTS: Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Nội vừa đi vào hoạt động, được người dân Thủ đô hào hứng đón nhận. So với kế hoạch, dự án đầy “thăng trầm” này chậm tiến độ 5 năm (trong đó riêng GPMB chậm 3 năm).

Tuy nhiên, đây vẫn là dự án chậm tiến độ ít nhất so với các dự án Metro đô thị đang triển khai. Vì sao các dự án Metro, đường sắt đô thị đều bị chậm tiến độ và đội vốn? Cách nào giải quyết tình trạng này?

Báo Giao thông tiếp tục loạt bài về các dự án này.

 

dự án metro bị đòi bồi thường hàng nghìn tỷ vì chậm giao mặt bằng

Dự án Bến Thành - Tham Lương dự kiến hoàn thành năm 2020, nhưng phải đến tháng 6/2020 mới bắt đầu triển khai GPMB

Kỳ 3: Bị đòi bồi thường hàng nghìn tỷ vì chậm giao mặt bằng

Các dự án đường sắt đô thị đang triển khai đều gặp khó khăn, vướng mắc rất lớn về giải phóng mặt bằng (GPMB).

Việc chậm GPMB và kéo dài suốt quá trình thi công kéo theo dự án chậm tiến độ, đội vốn, nhà thầu quốc tế khiếu kiện đòi bồi thường…

Vướng vài hộ dân, tắc cả năm

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, trên công trường 4 ga ngầm và đoạn tuyến ngầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nôi đều im ắng, không có hoạt động thi công trên thực địa.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB, chủ đầu tư dự án) xác nhận, từ tháng 7/2021 đến nay, Liên danh nhà thầu Hyundai - Ghella thông báo tạm dừng thi công gói thầu trên để giải quyết xong mặt bằng.

Việc dừng thi công khiến dự án tiếp tục bị chậm, phải điều chỉnh tiến độ hoàn thành đoạn ngầm thêm 1 - 2 năm, thay vì mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2022.

“Phạm vi gói thầu ga ngầm và đoạn tuyến ngầm chỉ còn 0,3% diện tích đất chưa thu hồi xong (58/186.522m2). Chỉ có 2 hộ dân tại ga ngầm Kim Mã chưa chấp hành quyết định thu hồi đất vì vướng mắc chia di sản thừa kế và chủ sử dụng đất đang sinh sống ở nước ngoài”, đại diện MRB thông tin.

Việc GPMB các ga ngầm cũng rất đặc thù, gần như chưa có tiền lệ. Đơn cử tại ga ngầm Quốc Tử Giám, việc thi công ảnh hưởng đến công trình của một số hộ dân và trụ sở công an phường.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có chính sách đền bù nên chưa giải quyết được.

Theo đại diện MRB, khi thi công các ga ngầm mới phát sinh việc các hộ dân chỉ có móng nhà xung đột với tuyến hầm. Trong đó có 43 trường hợp phải tạm cư và 7 trường hợp phải tháo dỡ công trình, không thu hồi đất.

Trong khi đó, nhà tài trợ vốn Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) yêu cầu, trước khi đào tuyến ngầm, phải có chính sách và quy trình bồi thường được phê duyệt. Đây là hình thức GPMB chưa có tiền lệ và chưa được hướng dẫn theo các quy định pháp luật hiện hành.

Chật vật vì bất cập khung giá bồi thường

Tại dự án Cát Linh - Hà Đông, theo Ban QLDA đường sắt, dù khởi công tháng 10/2011, nhưng phải đến tháng 4/2014 mới cơ bản hoàn thành GPMB.

Việc chậm GPMB khiến mục tiêu hoàn thành dự án sau 48 tháng kể từ ngày chủ đầu tư bàn giao mặt bằng sạch cho tổng thầu bị phá sản.

Ông Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, dự án bị chậm 5 - 6 năm so với kế hoạch, trong đó riêng GPMB bị chậm 3 năm.

Quá trình GPMB nảy sinh vướng mắc, bất cập về cơ chế, chính sách bồi thường GPMB dẫn đến nhiều đơn thư khiếu nại, kiến nghị.

Tại TP.HCM, 2 dự án Bến Thành - Suối Tiên và Bến Thành - Tham Lương cũng chật vật GPMB. Đáng chú ý, dự án Bến Thành - Tham Lương dự kiến hoàn thành năm 2020, nhưng phải đến tháng 6/2020 mới bắt đầu triển khai GPMB.

Theo Ban QLDA đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến này đi qua 6 quận, tổng diện tích GPMB hơn 250.000m2 với 603 trường hợp bị ảnh hưởng.

Đến nay, tỷ lệ bàn giao mới đạt 79,1%, vướng mắc tại địa bàn quận 3 chưa biết khi nào xong, do khung giá đền bù chênh lệch khiến người dân không đồng thuận.

Khi làm việc với các nhà thầu nước ngoài, nếu chúng ta chậm bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng tiến độ thi công, nhà thầu có thể khởi kiện và yêu cầu bồi thường, chứ không chỉ đề nghị, kiến nghị nhanh bàn giao mặt bằng như các nhà thầu trong nước.

Ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch thường trực Hội Cầu đường cảng TP.HCM, Trưởng cố vấn tư vấn Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM


“Nhà tôi giáp ranh với quận 10, chỉ cách một con đường nhưng các hộ dân ở quận 10 được đền bù mức giá cao hơn nhiều lần. Vì không hợp lý nên chúng tôi chưa chấp thuận mức đền bù, yêu cầu cơ quan chức năng xem xét lại”, bà H.T , đại diện một gia đình ở quận 3 cho PV Báo Giao thông biết lý do.

Ông Trần Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND quận 3 cho biết, thực tế quận 3 đi đầu so với các quận khác trong việc GPMB cho dự án Bến Thành - Tham Lương.

Từ năm 2017 - 2018 đã có 37/113 trường hợp bàn giao mặt bằng, trong khi các quận khác chưa triển khai.

Năm 2020, UBND TP.HCM duyệt chính sách bồi thường GPMB lần thứ 2 cho dự án Bến Thành - Tham Lương áp dụng cho 5 quận (trừ quận 3), với mức giá được đền bù cao hơn trước. Ngay quận 10 giáp ranh với quận 3 cũng được đền bù cao gấp 30% so với quận 3.

“Vì thế quận 3 đang kiến nghị thành phố phê duyệt lại chính sách bồi thường GPMB để tránh tình trạng người dân khiếu nại, gây ảnh hưởng tiến độ sau này. Sau khi thành phố phê duyệt, khoảng 90 ngày quận 3 sẽ hoàn thành việc bồi thường, bàn giao mặt bằng”, ông Bình cho biết.

Đối với dự án Bến Thành - Suối Tiên, dự kiến ban đầu chậm nhất đến cuối năm 2012 sẽ có đủ mặt bằng sạch, song thực tế phải đến tháng 5/2015 mới hoàn thành.

Dự án đội vốn, nhà thầu đòi bồi thường

Nói về GPMB dự án Cát Linh - Hà Đông, ông Vũ Xuân Hồng, nguyên Cục trưởng Cục Đường sắt VN kể, dự án được chuẩn bị từ trước khi Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội (năm 2008) nên ban đầu thuộc phạm vi hai địa phương.

Chủ trương của Bộ GTVT là định hướng tuyến theo phương án tối ưu để GPMB ít nhất.

“Không ít lần tôi trực tiếp cùng lãnh đạo Bộ GTVT đi bộ, len lỏi vào các ngõ nhỏ để khảo sát thực địa. Đó cũng là lý do tuyến đường sắt này đi qua sông Tô Lịch, mương Hào Nam, hồ Hoàng Cầu.

Dù vậy, dự án mất thêm vài năm để GPMB so với kế hoạch, mà mỗi năm chậm lại tăng thêm cho chi phí dự án vì giá đất mỗi năm đều được điều chỉnh tăng”, ông Hồng nói về hệ lụy của chậm GPMB.

Ông Nguyễn Xuân Phương, Trưởng phòng dự án 2, Ban QLDA đường sắt cho biết, chậm GPMB khiến dự án phải điều chỉnh lùi tiến độ các gói thầu xây dựng, cũng như tạm duyệt thiết kế, dự toán, kéo theo những vướng mắc khi quyết toán, kiểm toán.

“Quá trình GPMB kéo dài, chậm trễ khiến tư vấn không có mặt bằng để khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, lập dự toán và không xác định được giá trị của hợp đồng ở thời điểm trên.

Trong thời gian chờ mặt bằng sạch, dự án buộc phải vừa thiết kế vừa tạm duyệt thiết kế, dự toán để tổng thầu có cơ sở chọn nhà thầu phụ nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi”, ông Phương cho biết.

Đối với dự án Nhổn - ga Hà Nội, đơn vị quản lý dự án cho biết, các gói thầu liên quan đến GPMB đều bị chậm trễ bàn giao từ 1 - 6 năm so với kế hoạch.

Phức tạp hơn dự án Cát Linh - Hà Đông, do công tác GPMB kéo dài trong suốt quá trình triển khai dự án và chậm trễ giải quyết các phát sinh nêu trên, Liên danh nhà thầu ngoại Hyundai - Ghella đã gửi 3 khiếu nại bồi thường, đề nghị thanh toán 114,7 triệu USD (hơn 2.500 tỷ đồng), nếu không sẽ không thể tiếp tục thi công. Hiện nhà thầu đã đưa việc này lên trọng tài quốc tế.

Thực tế, đoạn 8,7km trên cao của dự án Nhổn - ga Hà Nội phải “chào thua”, không thể GPMB hơn chục công trình xây dựng nằm trong chỉ giới đường đỏ xây dựng một số cầu thang (ga S4, S7 có móng nhà chồng lấn với móng trụ bản đỡ cầu thang bộ, hộp thang máy) dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế.

“Do không giải phóng được mặt bằng nên một số nhà ga trên cao cuối cùng phải điều chỉnh thiết kế, nắn chỉnh, thu hẹp đường dẫn cầu thang lên sảnh nhà ga”, lãnh đạo MRB cho biết.

Ông Hà Ngọc Trường, Trưởng cố vấn tư vấn Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, gói thầu đoạn trên cao của dự án Bến Thành - Suối Tiên GPMB chậm hơn 2 năm, cũng bị nhà thầu Nhật Bản định đưa ra tòa để đòi bồi thường 2 tỷ đồng/ngày do chậm bàn giao mặt bằng.

UBND TP.HCM giai đoạn đó phải tạm ứng vốn từ ngân sách thành phố để chi trả và duy trì thi công trên công trường.

Theo chuyên gia đường sắt Nguyễn Ân, dự án đường sắt đô thị bị chậm tiến độ kéo dài, trong đó có nguyên nhân do GPMB kéo dài, còn gây ra hệ lụy vô hình là làm giảm hiệu quả kinh tế - xã hội mà dự án đem lại.

“Nguyên nhân sâu xa là thiếu ràng buộc trách nhiệm cụ thể trong GPMB, dẫn đến tình trạng “cha chung không ai khóc”, chậm GPMB mấy năm kéo theo bao nhiêu hệ lụy nhưng cuối cùng không ai chịu trách nhiệm”, ông Ân nói.

Bình luận Facebook
Các bài viết khác

Quy định về giới hạn độ tuổi lái xe tại Việt Nam

17/08/2023 197 lượt xem
Theo quy định của Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về độ tuổi của người lái xe như sau: Chi tiết

Thế nào là biển số định danh, khác gì so với biển số cũ?

26/07/2023 571 lượt xem
Hiện nay chủ đề về biển số định danh đang là một vấn đề được đông đảo người dùng quan tâm bởi nó liên quan tới nhiều thứ, vậy bản chất của loại bản số này là gì, khác như thế nào so với biển số truyền thống. Chi tiết

Tăng phí sát hạch lái xe từ 1/8/2023 tại Thông tư số 37/2023/TT-BTC

20/07/2023 807 lượt xem
Từ ngày 1/8/2023, phí sát hạch lái xe sẽ áp dụng theo quy định mới tại Thông tư số 37/2023/TT-BTC ngày 7/6/2023 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng. Chi tiết

Hải Dương: Siết chặt khâu quản lý đào tạo và sát hạch lái xe

15/01/2022 909 lượt xem
(PLVN) - Trong những năm qua, công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) luôn được Sở Giao thông vận tải Hải Dương đặc biệt quan tâm, chính nhờ đó đã góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Chi tiết

Những 'tân binh' lên sàn năm 2021 giờ ra sao?

05/01/2022 824 lượt xem
Cổ phiếu để lại nhiều cảm xúc cho nhà đầu tư năm vừa qua còn có thể kể đến LPT của CTCP Thương mại và sản xuất Lập Phương Thành – đây cũng được xem là doanh nghiệp duy nhất trên sàn hoạt động trong lĩnh vực đào tạo lái xe Chi tiết

Giá xăng dầu hôm nay 29/12: Tiếp tục tăng

29/12/2021 528 lượt xem
Giá xăng dầu hôm nay 29/12: WTI ngưỡng 76,20 USD/thùng, dầu Brent 78,94 USD/thùng. Chi tiết

Thí điểm phần mềm mô phỏng tình huống giao thông trong đào tạo lái xe

28/12/2021 729 lượt xem
Bộ GTVT đồng ý thí điểm phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông sử dụng trong đào tạo, sát hạch lái xe ô tô... Chi tiết

Ngày 10/1, khởi công tuyến tránh Long Xuyên

27/12/2021 725 lượt xem
Dự kiến ngày 10/1/2022, dự án đầu tư tuyến tránh Long Xuyên hơn 2.100 tỷ đồng qua địa phận tỉnh An Giang và TP Cần Thơ sẽ chính thức khởi công. Chi tiết

"Nhiệm vụ quan trọng số 1 là sửa Luật Giao thông đường bộ"

26/12/2021 622 lượt xem
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định nhiệm vụ quan trọng số 1 năm 2022 của Tổng cục Đường bộ VN là sửa Luật Giao thông đường bộ. Chi tiết

Chính phủ yêu cầu khẩn trương mở đường bay quốc tế

23/12/2021 760 lượt xem
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu các bộ, ngành liên quan khẩn trương thực hiện nhiệm vụ được giao để khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế. Chi tiết

Tàu điện Cát Linh - Hà Đông ngày càng hút khách

22/12/2021 620 lượt xem
Đến nay, những bất cập trong tổ chức giao thông và các điểm trông giữ xe cũng dần được khắc phục. Chi tiết

Đề xuất đầu tư buýt chất lượng cao thay thế buýt nhanh

21/12/2021 605 lượt xem
Ngành giao thông TP HCM đề xuất tiếp tục triển khai dự án buýt nhanh Số 1, nhưng thay loại hình BRT bằng tuyến buýt xanh chất lượng cao với làn ưu tiên. Chi tiết

Hà Nội xử nghiêm đơn vị vận tải tự ý tăng giá vé, phụ thu dịp Tết

20/12/2021 575 lượt xem
Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm kê khai, niêm yết giá cước vận tải và bán vé theo quy định... Chi tiết

Hơn 500 trụ điện chắn giữa đường

18/12/2021 683 lượt xem
TP HCM Dự án nâng cấp đường Đặng Thúc Vịnh dài hơn 5 km ở huyện Hóc Môn có nhiều đoạn hoàn thành mở rộng và trải nhựa, nhưng khoảng 500 trụ điện vẫn chắn giữa tuyến. Chi tiết

Tắc dài ở cửa khẩu biên giới phía Bắc, Bộ Công thương, NN&PTNT lên tiếng

17/12/2021 399 lượt xem
Bộ Công thương, NN&PTNT lên tiếng về việc Trung Quốc thắt chặt kiểm soát dịch Covid-19, hàng nghìn xe container chở nông sản ùn ứ tại cửa khẩu. Chi tiết

Cục phó Hàng không: Chuẩn bị mở lại 9 đường bay quốc tế

16/12/2021 495 lượt xem
Việt Nam sẽ mở lại đường bay quốc tế thường lệ theo hai giai đoạn, trong đó giai đoạn một kết nối với 9 thị trường và giai đoạn hai nâng lên 15. Chi tiết

Từ chối đăng kiểm, phạt xe vận tải không lắp camera

15/12/2021 586 lượt xem
Chỉ còn đúng nửa tháng nữa, xe kinh doanh vận tải không lắp camera giám sát sẽ bị phạt nặng và không được đăng kiểm. Chi tiết

Ga vắng hoe, vé tàu Tết “ế”

13/12/2021 481 lượt xem
Năm nay, người dân mua vé tàu Tết sớm rất ít nên vé bán chậm. Một cao điểm Tết ảm đạm nữa là điều đã được dự báo trước. Chi tiết

TP.HCM làm đường Trần Quốc Hoàn xóa ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất

09/12/2021 585 lượt xem
Dự án nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, điểm nghẽn ùn tắc của khu vực sân bay Tân Sơn Nhất vừa được UBND TP.HCM quyết định phê duyệt đầu tư. Chi tiết
Xe máy
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Xe môtô 2 bánh có dung tích xi-lanh từ 50cc đến dưới 175cc.
Hạng xe B1 (số tự động)
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau:...
Hạng xe B2 (số sàn)
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người hành nghề hoặc không hành nghề lái xe....
Hạng xe C
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người hành nghề lái xe tải