Khóa học lái
Khóa học lái

Trung Tâm Dạy Nghề Và Sát Hạch Lái Xe Lập Phương Thành xin trân trọng gửi lời chào hợp tác và lời chúc thành công nhất tới Quý học viên và đối tác ! Trung Tâm Dạy Nghề Và Sát Hạch Lái Xe Lập Phương Thành sau nhiều năm chuẩn bị cơ sở vật chất đã chính thức đi vào hoạt động ngày 8 tháng 4 năm 2010. Là Trung tâm dạy lái xe có sân thi sát hạch đạt chuẩn đầu tiên tại Hải Dương.

---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Xe môtô 2 bánh có dung tích xi-lanh từ 50cc đến dưới 175cc.
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau:...
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người hành nghề hoặc không hành nghề lái xe....
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người hành nghề lái xe tải

Cấp phép vận tải hành khách liên tỉnh: Vì sao địa phương rụt rè?

Ngày đăng: 11:35 20/10/2021
Lượt xem: 346

Vì sao có tình trạng này? Cần làm gì để việc đi lại của hành khách được thuận lợi?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nếu các địa phương không thực sự “mở cửa” với vận tải hành khách, sự kết nối sẽ bị ảnh hưởng, khiến việc đi lại của hành khách gặp khó khăn

Sau một thời gian dài phải dừng hoạt động để phòng tránh dịch COVID-19, lãnh đạo nhà xe Minh Quý (Thanh Hóa) rất phấn chấn trước viễn cảnh vận tải hành khách được mở lại.

Tuy vậy, đến nay, Thanh Hóa mới chấp thuận mở lại vận tải hành khách đến một số tỉnh như: Lạng Sơn, Hà Giang, Lào Cai… trong khi lượng khách tại những địa phương này khá ít nên phần lớn các nhà xe tại Thanh Hóa đều chưa hoạt động. Ông Lê Văn Viết, đại diện nhà xe Minh Quý cho biết:

"Ví dụ, anh đang ở địa phận Bắc Ninh, người ta bắt buộc phải đi xe buýt hoặc đi xe khách từ Bắc Ninh về bến xe Giáp Bát, xong người ta bắt xe từ Giáp Bát về Thanh Hóa. Nhưng bây giờ ông cấm Bắc Ninh – Hà Nội, chỉ cho mình ông Thanh Hóa chạy thôi thì có tính kết nối đâu mà có khách".

Cũng trong hoàn cảnh mở lại vận tải hành khách một cách thận trọng, ông Hoàng Quốc Tuấn, Trưởng phòng Quản lý vận tải – Phương tiện và người lái, Sở GTVT Ninh Bình cho hay, ngay khi Bộ GTVT ban hành hướng dẫn tạm thời đối với vận tải hành khách, Ninh Bình đã khôi phục các tuyến vận tải hành khách đi Hòa Bình, Sơn La, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Bắc Giang và ngược lại.

Tuy vậy, lượng khách trên các tuyến rất ít, thậm chí xe chạy tuyến Ninh Bình – Tuyên Quang chưa thể hoạt động vì chưa đi qua được Hà Nội:

"Khách phản ánh là họ đến các tỉnh vẫn ngăn sông cấm chợ cho nên không có khách. Đến giờ vận tải Ninh Bình là sẵn sàng, nhưng giờ phụ thuộc hoàn toàn vào tình hình mở cửa của các tỉnh".

Lý giải về việc chưa mở lại vận tải hành khách, ông Lê Quang Hiếu, Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Nam cũng cho hay, ngày 16/10, Bộ GTVT mới ban hành hướng dẫn tạm thời khôi phục hoạt động vận tải hành khách, nên hiện Sở GTVT Quang Nam đang tham mưu để UBND tỉnh ban hành quyết định khôi phục hoạt động vận tải:

"Đường bộ hành khách thì theo quy định là đã thí điểm 3 tỉnh là Kon Tum, Thanh Hóa với TP. Đà Nẵng, nhưng đến nay các tỉnh đó cũng chưa trả lời nên vẫn chưa kết nối được".

Báo cáo của Bộ GTVT cho thấy, đến nay mới có 27 tỉnh, thành phố chấp thuận khôi phục hoạt động vận tải hành khách như: Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Điện Biên, TP HCM, Long An, Đắk Nông…; 11 tỉnh đang chờ UBND tỉnh đồng ý với kế hoạch khôi phục lại tuyến (Cần Thơ, Gia Lai, Bạc Liêu…).

Đáng chú ý, đến ngày 15/10, chưa địa phương nào thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long thí điểm vận tải hành khách liên tỉnh.

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho hay, sau 2 lần ban hành hướng dẫn tạm thời khôi phục vận tải hành khách theo từng thời điểm, Bộ GTVT sẽ tiếp tục họp trực tuyến với các Bộ Y tế, Công thương và các cơ quan chức năng của các tỉnh, thành phố để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong công tác vận tải:

"Sẽ triển khai thực hiện quy định tạm thời về triển khai đường bay nội địa, vận tải đường bộ, đường sắt linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả; theo dõi tình hình thực hiện giai đoạn thí điểm để sở kết, đánh giá và báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID".

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cho rằng, nếu các địa phương không thực sự “mở cửa” với vận tải hành khách, sự kết nối sẽ bị ảnh hưởng, khiến việc đi lại của hành khách gặp khó khăn. Tình trạng vắng khách cũng khiến các nhà xe chưa vội hoạt động:

"Sự e dè, sự thận trọng của các địa phương cũng có nhưng yếu tố thứ 2 người ta cũng căn cứ vào các tuyến đã mở rồi người ta thấy lưu lượng đi lại ít nên các đơn vị vận tải cũng không đăng ký, rồi Sở GTVT cũng thấy chưa cấp thiết".

Nếu vẫn tiếp diễn tình trạng mở cửa nửa vời, đi kèm với những quy định riêng, mỗi địa phương một kiểu, hành khách sẽ e ngại, vận tải khách liên tỉnh càng gặp khó và đối diện nguy cơ đứt gãy,

Việc khôi phục hoạt động vận tải được coi là tiền đề để khôi phục hoạt động sản xuất hoàn toàn. Nhưng sự thận trọng quá mức của các địa phương đang ảnh rất lớn đến doanh nghiệp vận tải và hành khách và tác động lẫn nhau, khiến những nỗ lực mở cửa với vận tải hành khách đang thực sự gặp khó.

Hãy đến với góc nhìn của VOVGT qua bài bình luận với nhan đề: Địa phương có e dè quá mức?

Vận tải hành khách liên tỉnh bằng đường bộ đã chính thức được khôi phục từ ngày 13/10 vừa qua. Những tưởng đây sẽ là bước ngoặt để vận tải hành khách chính thức được hoạt động trở lại sau nhiều tháng gián đoạn vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, bởi thông thường, cuối năm là thời điểm nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao và cũng là cơ hội để doanh nghiệp vận tải hành khách phục hồi.

Nhưng thực tế lần trở lại này của vận tải hành khách gặp không ít khó khăn, mà những khó khăn này đang tác động trực tiếp lẫn nhau.

Trước hết phải kể đến sự thiếu mặn mà của các doanh nghiệp vận tải hành khách. Với doanh nghiệp, lợi nhuận nằm ở chính những chuyến xe đầy khách, bởi xe càng đông khách, chạy càng nhiều chuyến sẽ càng lợi nhuận. Ngược lại, với một vài khách khi xuất bến, hòa đã là may mắn, nói gì đến lợi nhuận, trong khi tình trạng chỉ có một vài khách trên xe suốt hành trình là điều dễ nhìn thầy từ khi hoạt động vận tải hành khách được thí điểm khôi phục.

Thực tế, dịch bệnh COVID-19 không chỉ khiến hoạt động vận tải hành khách bị ngưng trệ, mà sự kéo dài của đại dịch này đã dần hình thành trong cộng đồng một thói quen mới là hạn chế đi lại ở mức tối đa. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay, đây là một thói quen tốt, an toàn cho bản thân và có trách nhiệm với cộng đồng.

Tuy nhiên, với các doanh nghiệp vận tải nếu xe không có khách thì doanh nghiệp không mặn mà là điều dễ hiểu. Do vậy, có những địa phương, dù chấp thuận cho vận tải hành khách đi 3-4 tỉnh, nhưng có thời điểm chỉ một doanh nghiệp hoạt động.

Bên cạnh đó, những quy định đưa ra đối với hành khách liên tỉnh cũng trở thành rào cản khiến hành khách quay lưng với xe khách. Mặc dù hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT ngoài các yêu cầu về thực hiện 5K, khai báo y tế, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, của Bộ Y tế, hành khách không phải thực hiện xét nghiệm hay cách ly.

Tuy vậy, đến thời điểm này, rất nhiều địa phương vẫn ban hành những quy định riêng khiến hành khách nản lòng.

Đặc biệt, trở ngại lớn nhất nằm ở chính các địa phương. Con số 27 địa phương chấp thuận khôi phục vận tải hành khách sau gần 1 tuần đốc thúc của Chính phủ, của Bộ GTVT đã cho thấy điều đó.

Thậm chí, nhiều địa phương dù chấp thuận mở lại vận tải hành khách liên tỉnh, song cũng chỉ áp dụng với một vài tỉnh, thành phố, trong khi những địa phương này không có nhiều tiềm năng về nguồn khách thì có mở cũng như không. Bởi vận tải hành khách liên tỉnh đòi hỏi tính kết nối rất cao, chứ không chỉ một điểm đi, một điểm đến.

Đó là chưa kể, cùng với việc mở lại vận tải hành khách, mỗi địa phương lại đề ra nhiều quy định riêng với lý do để đảm bảo an toàn phòng dịch, khiến vận tải hành khách vốn đã khó càng thêm khó, người dân đi ô tô khách vốn ít càng thêm vắng vẻ.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp thì sự thận trọng là điều cần thiết. Nhưng sự thận trọng quá mức của một số địa phương trong việc mở lại vận tải khách liên tỉnh vô hình chung lại trở thành vật cản, gây cản trở lưu thông và đang dần bóp nghẹt hoạt động vận tải hành khách vốn đang thoi thóp.

Nghị quyết 128 về "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” mới được Chính phủ ban hành đã bỏ giãn cách xã hội. Bộ GTVT đã ban hành 2 bộ hướng dẫn tạm thời theo từng thời điểm thực tế để khôi phục hoạt động vận tải hành khách.

Nói như một số doanh nghiệp vận tải, chỉ khi các địa phương thực hiện đúng theo tinh thần Nghị quyết, theo hướng dẫn của các Bộ chuyên ngành, mở cửa hoàn toàn, vận tải hành khách liên tỉnh mới hoạt động được.

Khi đó, việc kiểm soát đi lại của hành khách cần tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GTVT, chỉ nên xét nghiệm với những người có biểu hiện ho, sốt, những người có nghi ngờ về dịch tễ hoặc những người về từ vùng dịch. Điều này hoàn toàn có thể thực hiện được thông qua theo dõi, khai báo dịch tễ của hành khách tại các bến xe, với các nhà xe.

Bởi hơn ai hết, các doanh nghiệp vận tải càng có lý do để lo lắng về an toàn phòng dịch của đơn vị mình, bởi chỉ cần 1 khách dương tính với COVID-19, hoạt động của doanh nghiệp tiếp tục bị ngưng trệ. Chắc chắn, không doanh nghiệp nào vì một vài hành khách mà lơ là, để đẩy đơn vị mình vào thế khó.

Còn nếu vẫn tiếp diễn tình trạng mở cửa nửa vời, đi kèm với những quy định riêng, mỗi địa phương một kiểu, hành khách sẽ e ngại, vận tải khách liên tỉnh càng gặp khó và đối diện nguy cơ đứt gãy, khiến khả năng phục hồi kinh tế bị ảnh hưởng.

Bình luận Facebook
Các bài viết khác

Quy định về giới hạn độ tuổi lái xe tại Việt Nam

17/08/2023 197 lượt xem
Theo quy định của Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về độ tuổi của người lái xe như sau: Chi tiết

Thế nào là biển số định danh, khác gì so với biển số cũ?

26/07/2023 573 lượt xem
Hiện nay chủ đề về biển số định danh đang là một vấn đề được đông đảo người dùng quan tâm bởi nó liên quan tới nhiều thứ, vậy bản chất của loại bản số này là gì, khác như thế nào so với biển số truyền thống. Chi tiết

Tăng phí sát hạch lái xe từ 1/8/2023 tại Thông tư số 37/2023/TT-BTC

20/07/2023 809 lượt xem
Từ ngày 1/8/2023, phí sát hạch lái xe sẽ áp dụng theo quy định mới tại Thông tư số 37/2023/TT-BTC ngày 7/6/2023 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng. Chi tiết

Hải Dương: Siết chặt khâu quản lý đào tạo và sát hạch lái xe

15/01/2022 909 lượt xem
(PLVN) - Trong những năm qua, công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) luôn được Sở Giao thông vận tải Hải Dương đặc biệt quan tâm, chính nhờ đó đã góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Chi tiết

Những 'tân binh' lên sàn năm 2021 giờ ra sao?

05/01/2022 824 lượt xem
Cổ phiếu để lại nhiều cảm xúc cho nhà đầu tư năm vừa qua còn có thể kể đến LPT của CTCP Thương mại và sản xuất Lập Phương Thành – đây cũng được xem là doanh nghiệp duy nhất trên sàn hoạt động trong lĩnh vực đào tạo lái xe Chi tiết

Giá xăng dầu hôm nay 29/12: Tiếp tục tăng

29/12/2021 528 lượt xem
Giá xăng dầu hôm nay 29/12: WTI ngưỡng 76,20 USD/thùng, dầu Brent 78,94 USD/thùng. Chi tiết

Thí điểm phần mềm mô phỏng tình huống giao thông trong đào tạo lái xe

28/12/2021 729 lượt xem
Bộ GTVT đồng ý thí điểm phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông sử dụng trong đào tạo, sát hạch lái xe ô tô... Chi tiết

Ngày 10/1, khởi công tuyến tránh Long Xuyên

27/12/2021 725 lượt xem
Dự kiến ngày 10/1/2022, dự án đầu tư tuyến tránh Long Xuyên hơn 2.100 tỷ đồng qua địa phận tỉnh An Giang và TP Cần Thơ sẽ chính thức khởi công. Chi tiết

"Nhiệm vụ quan trọng số 1 là sửa Luật Giao thông đường bộ"

26/12/2021 622 lượt xem
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định nhiệm vụ quan trọng số 1 năm 2022 của Tổng cục Đường bộ VN là sửa Luật Giao thông đường bộ. Chi tiết

Chính phủ yêu cầu khẩn trương mở đường bay quốc tế

23/12/2021 760 lượt xem
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu các bộ, ngành liên quan khẩn trương thực hiện nhiệm vụ được giao để khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế. Chi tiết

Tàu điện Cát Linh - Hà Đông ngày càng hút khách

22/12/2021 621 lượt xem
Đến nay, những bất cập trong tổ chức giao thông và các điểm trông giữ xe cũng dần được khắc phục. Chi tiết

Đề xuất đầu tư buýt chất lượng cao thay thế buýt nhanh

21/12/2021 605 lượt xem
Ngành giao thông TP HCM đề xuất tiếp tục triển khai dự án buýt nhanh Số 1, nhưng thay loại hình BRT bằng tuyến buýt xanh chất lượng cao với làn ưu tiên. Chi tiết

Hà Nội xử nghiêm đơn vị vận tải tự ý tăng giá vé, phụ thu dịp Tết

20/12/2021 576 lượt xem
Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm kê khai, niêm yết giá cước vận tải và bán vé theo quy định... Chi tiết

Hơn 500 trụ điện chắn giữa đường

18/12/2021 684 lượt xem
TP HCM Dự án nâng cấp đường Đặng Thúc Vịnh dài hơn 5 km ở huyện Hóc Môn có nhiều đoạn hoàn thành mở rộng và trải nhựa, nhưng khoảng 500 trụ điện vẫn chắn giữa tuyến. Chi tiết

Tắc dài ở cửa khẩu biên giới phía Bắc, Bộ Công thương, NN&PTNT lên tiếng

17/12/2021 399 lượt xem
Bộ Công thương, NN&PTNT lên tiếng về việc Trung Quốc thắt chặt kiểm soát dịch Covid-19, hàng nghìn xe container chở nông sản ùn ứ tại cửa khẩu. Chi tiết

Cục phó Hàng không: Chuẩn bị mở lại 9 đường bay quốc tế

16/12/2021 495 lượt xem
Việt Nam sẽ mở lại đường bay quốc tế thường lệ theo hai giai đoạn, trong đó giai đoạn một kết nối với 9 thị trường và giai đoạn hai nâng lên 15. Chi tiết

Từ chối đăng kiểm, phạt xe vận tải không lắp camera

15/12/2021 586 lượt xem
Chỉ còn đúng nửa tháng nữa, xe kinh doanh vận tải không lắp camera giám sát sẽ bị phạt nặng và không được đăng kiểm. Chi tiết

Ga vắng hoe, vé tàu Tết “ế”

13/12/2021 481 lượt xem
Năm nay, người dân mua vé tàu Tết sớm rất ít nên vé bán chậm. Một cao điểm Tết ảm đạm nữa là điều đã được dự báo trước. Chi tiết

TP.HCM làm đường Trần Quốc Hoàn xóa ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất

09/12/2021 586 lượt xem
Dự án nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, điểm nghẽn ùn tắc của khu vực sân bay Tân Sơn Nhất vừa được UBND TP.HCM quyết định phê duyệt đầu tư. Chi tiết
Xe máy
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Xe môtô 2 bánh có dung tích xi-lanh từ 50cc đến dưới 175cc.
Hạng xe B1 (số tự động)
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau:...
Hạng xe B2 (số sàn)
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người hành nghề hoặc không hành nghề lái xe....
Hạng xe C
---------------ĐĂNG KÝ NGAY--------------- Cấp cho người hành nghề lái xe tải